User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Official Networking Thread (LAN Configuration, Internet Sharing, Routers, Switches, etc.)

• Mga sir, pwede po mkahingi po ng tulong, meron po kasi ako dalwa ISP need ko un dalawa sa isang network, paano po kaya iyon.. kaya po dalwa ang ISP ko para backup yung isa incase na magdown un primary ISP ko. salamat po.

get a dual wan router..
  • @teodz1984

get connected with a network switch and lan cables..
    mas mabilis parin at mas reliable ang tx over lan..

sabi sakin hindi na din daw kailangan ng network/lan switch.. pwede ko daw gamitin wifi/router ng PLDT.. kasi may 2 remainging slots pa yung lan nya.. pwede kaya yun?
  • mga master may question po sana ko, meron po kasi kong computer shop. ive got 10mbps connection, and setting BayanDSL modem to Router to Hub. Ngayon po naglatag ako ng UTP cable going to my house approx 25 meters, connected po sya deretso sa router. Ang problema walang sync, masyado na po bang malayo un kaya walang sync?
  • Mr_Masungit:

Linear geographical distance is 25 meters? Or the length of cable laid is 25 meters?

Now I don't know how the modem implements its bridge mode (or if you're saying that you've connected your modem to the router which is then connected to a switch which the UTP cable is connected to), but I don't think it's a matter of signal attenuation.

Or I just misunderstood the circumstances of the problem.

Who's Online

259 active users within the last minute, 138 members, 121 guests.
Our newest member is mon93
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC

New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys