HELP with pc upgrade (cpu/mobo/gpu/ram)

• My super old rig:

cpu: core 2 duo E8400 3GHz
    mobo: asus p5gc-mx/1333
    gpu: inno3d geforce 8500 GT
    ram: 2 x 2G DDR2 800
    psu: 600w aspire (generic?)
    hd: 250G seagate barracuda 7200

kailangan ko na po magupgrade since paisa isa ng nafa fail mga components and medyo mabagal sa gaming. sira na onboard sound & NIC, and ung isang RAM stick. minsan nagbo boot pero wala display (kahit sa onboard video). para lang makaconnect sa internet bumili muna ako ng cdr-king usb-LAN adapter.

diablo 3 lang naman nilalaro ko and currently naka low-settings lahat, recommended system requirement kasi is gtx 260. gusto ko sana ma-upgrade na lang muna ung cpu, gpu, mobo and ram. siguro i3 paired with a decent gpu, basta makalaro ako ng d3 @ max settings masaya na ko hehe

wala naman siguro issue kung i-retain ung psu and hd. budget ko po is 15-20k. kaya ba and ano po maisu-suggest nyo

TIA

EDIT: corrected cpu

-- edited by altergoey on Jan 31 2015, 06:22 PM
  • wala naman siguro issue kung i-retain ung psu and hd.

The PSU is the first thing I\'d replace, IMO.

Keeping the HDD is fine and all, but do keep in mind that it\'s also a possible cause of your PC slowing down.

For the graphics, the GT 740 GDDR5, GTX 650 GDDR5, Radeon HD 7750 GDDR5 and R7 250/250E GDDR5 are roughly equivalent to the GTX 260 in performance. These are around 5k, maybe less.

CPU, it\'s a toss-up between the Pentium G3258 (overclocked) and the i3-4150.

Don\'t forget to upgrade the CPU cooler.
  • ok na ba yung asrock z97 anniv? di naman ako nag-o OC

@awakeruze
    thanks for the suggestions sir!
  • Don\'t get a Z-series if you\'re not going to overclock. An H97 is more than enough.

The lowest I\'ll go would be a board with the B85 chipset because it has USB 3.0 ports, unlike the H81.

But if you\'re anticipating a future upgrade to a Broadwell CPU, then you should choose an H97-based board.
  • Good day is there anyone who could help me gusto ko sana iupgrade desktop ko ano po ung pinakamagandang brand or ano-ano mga need ko palitan salamat po !

Processor:AMD A10-6790K APU with Radeon(tm) HD Graphics

Ram: Ovation 4.00 GB ddr3 1333mhz(1 stick)

Hdd:500gb

Mobo:emx-a58fm2hd-icafe

psu: BBHPX 600watts