>

User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Globe Tattoo Broadband Wired ADSL Thread (Check Page 1 For FAQ's)

  • @ian_palomo
    mga Sir, tanong ko lang po sana kung talagang di nila binibigay ang user at password ko ng globe after new installation? Bale kakainstall lang kanina yong Plan 1.6kPHP 5mbps at tinanong ko tech kung ibibigay nila ang user at password sa acct ko pero sabi nila hndi daw. Ganon po ba talaga? Tapos 5Mbps pero nakukuha kong speed
    nasa 2.3Mbps di nga pumapalo ng 3mbps, ano gagawin sir? Pwede ba ireklamo sa knila ito? Salamat sa magpapayo.


    bossing, ganyang ganyan ang problema ko...one week palang ako nagpakabit....5 mbps plan din at ang nakukuha kong speed is 2.4 mbps lang...activated na yung account namin at sobrang dismayado ako dahil di namin nakukuha yung dpaat na speed na inapply namin, tapos kahapon wala na akong net at dial tone...bwisit talaga....ang malupit pa niyan pagkacheck ko sa modem namin ang nkalagay na date is 1970.

    Papunta n ung biyenan q pra magreklamo...c

    -- edited by andhie133128 on Oct 20 2014, 12:59 PM

    -- edited by andhie133128 on Oct 20 2014, 03:55 PM
  • ^ sir no text speak po sana tayo.
  • @ian_palomo
    tawag mo na lang sa hotline yung password mo pede mo pabago doon sa kanila. may mga installer talaga na ewan.

    @andhie133128
    bawal po ang text speak pa basa na lang ng rules salamat po.
  • @xiety

    7am kasi ang reset ng cap ng Tattoo Home. Malamang hindi na reset ng tama just like ng madaming subscribers ng Globe. Ang ginawa ko nung una, religiously ko minonitor every day tapos every around 7:30am-8:00am kapag hindi siya nagrereset, tinatawag ko agad at mine-make sure ko na gagawan nila ng ticket at hihingin ko yung ticket #. Tapos nirereset nila manually. After nga ng 2-3 weeks, hindi na ako nakaka experience ng premature cap hanggang ngayon. Suggestion lang naman yan at kung may enough time ka gawin.
  • edited na mga bossing, pasensya na sa text speak.
  • ang malupit pa niyan pagkacheck ko sa modem namin ang nkalagay na date is 1970.



    Bossing, paki explain. Medyo naguluhan ako dito. Pahingi screenshot?

    1970 maski ISP Bonanza wala pa kasi.
  • I think he means the modem's system date via IP time protocol.
  • Bale sa system date ang nakalagay ay January 01, 1970
  • on and off yung internet link ng modem router ko ah.

    need mo pa ng hard reboot para magka internet ulit.
  • Bale sa system date ang nakalagay ay January 01, 1970


    teka...may interwebz na ba bago mag martial law?
  • Salamat po sa mga reply. Kahapon activated na po ang account ko kasama ang landline phone. So far so good pa naman at sana tuloy-tuloy na po na ganito. speedtest ko max 4.87Mbps which I think not bad for a 5Mbps plan. Dota 2 Sea sever ping ay naglalaro sa 60-100ms (ok na rin).
    Ang problema ko ngayon balak ko gawing bridge mode ito. Medyo bumibitaw ang wifi nya eh. minsan nilalaglag nya ang connection ng laptop dito sa bahay gamit for DOTA 2.Baka may mga guide po kayo jan pa PM naman po.
  • Bale sa system date ang nakalagay ay January 01, 1970


    Hahaha, Sir ang ibig nya pong sabihin yong sa web gui ng globe, nangyari po sa akin yan nung nireset ko ang modem, pero babalik din po sa current date kapag nagsync na.
  • @ian_palomo

    bossing paano gagawin ko para mag-sync, kasi hanggang ngayon wala pa rin kaming connection, landline at net as in wala.
  • This is the reply of Globe ... Can anyone confirm the veracity of their statements? TIA

    Dear Mr. xxx,

    Greetings!

    This is to acknowledge the receipt of your email. As validated, there are no problem with the speed of your connection and the speedtest results you have provided are within our standards. Please be advised that your internet connection is ADSL which is more focused on the download speed. Please be advised that we cannot make changes on you upload speed which is out of our scope.

    -- edited by arenceegee on Oct 21 2014, 05:50 PM
  • humanda na tayo sa isasagot sa NTC nyan, malamang P2P ang idadahilan ng mga ISP para ma justify ang FUP/CAP
    <click here for link>
  • grabe ganito pala kalala sa globe pagdating sa service...nakakadismaya ng sobra.
  • 9am-7am wala kami internet dahil sa maintenance sa area namin...
  • I hope anyone could answer my question.

    I'm planning to switch to globe kasi mas mura yung 5mbps. How's the connection here in las piñas? Particularly in Pamplona uno.

    Thanks in advance.
  • ^^ habang wala pang nasagot backread ka na muna sir para marami ka pa makuha info.

  • This is to acknowledge the receipt of your email. As validated, there are no problem with the speed of your connection and the speedtest results you have provided are within our standards. Please be advised that your internet connection is ADSL which is more focused on the download speed. Please be advised that we cannot make changes on you upload speed which is out of our scope.


    di nila inientertain ung upload query. usually hanggang 1mbps upload lang.

    unless symmetrical connection ang naikabit sayo. o kaya fiber optics na
  • switched to globe 5mbps..mas mura sya 1599 compared to BAYAN's 2999 5mpbs

    okay naman sya sa torrent lagpas 500kbps pa minsan ang DL nya, di ko nga ramdam kung may cap to

    mga Sir, tanong ko lang po sana kung talagang di nila binibigay ang user at password ko ng globe after new installation?


    sakin, ako mismo ang nagbigay sa kanila ng gusto kong username at password
  • @ian_palomo

    bossing paano gagawin ko para mag-sync, kasi hanggang ngayon wala pa rin kaming connection, landline at net as in wala.


    Boss andhie try mo itawag sa 211 yan baka sa box na nila yan kasi pati phone kasama.
  • External Image
  • Mga sir tanong ko lang anong magandang settings dito sa modem ko Prolink H5004n: Annex B, Annex L, or Annex M?
  • @ian_palomo

    bossing, itinawag na namin ito 4 days ago at araw-araw kaming nag papafollow-up since sunday at ni isang tawag o anino ng technician walang nagpupunta...so we decided today to switch back to PLDT.

    Sobrang dismayado po talaga ako sa service ng globe. Everytime na tumatawag ako puro sorry for the inconvenience and naririnig ko. Ni walang postive feedback na may technician ng naka-assign para tignan yung linya namin na one week palang kakakabit problema na agad ang dinulot.
  • Mga sir tanong ko lang anong magandang settings dito sa modem ko Prolink H5004n: Annex B, Annex L, or Annex M?


    Annex M. Pero parang wala din silbi. Kaya balik mo na lang sa default settings nya.
  • @Bongky Sir sa PLDT naman ano maganda annex? Intermittent ksi dun sa default na Annex A e.
  • Sir sa PLDT naman ano maganda annex? Intermittent ksi dun sa default na Annex A e.


    Yung PLDT ko kasi sa Quezon City yun. Yung subdivision namin tapat mismo ng SM North.

    Kaya yung nakalagay sa GUI ng modem ng PLDT ko SM Annex. :)
  • panay ang maintenance ni globe ngayon ahh
  • Yung PLDT ko kasi sa Quezon City yun. Yung subdivision namin tapat mismo ng SM North.

    Kaya yung nakalagay sa GUI ng modem ng PLDT ko SM Annex. :)


    Haha. Di ba Trinoma annex pag minsan?

Who's Online

953 active users within the last minute, 526 members, 427 guests.
Our newest member is lhggjfdoabf
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys