>

User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Globe Tattoo Broadband Wired ADSL Thread (Check Page 1 For FAQ's)

  • External Image
    ganito po speed ko , kakainstall lang ng last saturday, normal lang po ba to, nag restart nako modem, tsaka tinawag ko na sa globe di nila recognize yung number ko.

    -- edited by haunter14 on Nov 25 2014, 05:06 PM
  • MY taga bicutan taguig ba dito na walang net ngaun ?

    Walang net kac Yong shop KO sa taguig tumawag na din ako sa globe

    Wla nmn daw cila nka schedule sa area namin wala din Dial tune in landline koh

    2days pa daw nila mapupuntahan un shop koh
  • @haunter14

    Kung sa sales agent ka nag-apply, malamang ay hindi pa nalalagay sa system ng Globe yung account details mo kaya hindi pa nila makita ito nung tumawag ka. Kailangan mong mag follow-up doon sa sales agent na pinag-aplayan mo. Since hindi pa lumalabas sa system ng Globe yan, hindi pa activated yung tamang speed ng plan mo.
  • External Image



    External Image
  • External Image
  • wow ang ganda ng ping ninyo mga idol


    how about ingame sa BF4 sir bongky

    ayus na po ba ?
  • eto po ang akin for this morning

    External Image


    -- edited by romulo on Nov 26 2014, 08:25 AM
  • ^^^

    Okay naman BF4 ko wala naman Lag at Delay.
  • di kaya may problem linya ko dito sir bongky

    tumaas kasi halos nag double ang ping ko


    should I pester globe with this or hayaan na lang

    mas mababa ping ko pag naka prepaid LTE ako sa smart eh
  • Kaasar talaga ang customer service ng Globe

    Tumawag ako kaninang bandang 9AM para i-report ang Globe 2Mbps ko na still capped since last night. Sabi ng CSR, ayon da sa system ay na-reach ko na daw ang daily limit ko which is 5GB. Sabi ko, 7AM ang resetting ng speed at imposible na ma-consume ko ang 5GB within 2 hours using a connection speed of 2Mbps

    Wala daw sila magagawa para i-manual reset ang speed ko to full speed

    As of this time, capped pa rin ang connection, ~0.6Mbps pa rin since 7AM

    I tried resetting my modem pero ganun pa rin


    Update:

    1. Walang ginawwa ang Globe sa problem ko last Nov. 22. Ang sabi ng CSR, ifo-forward daw ang concern ko sa technical support group pero hanggang ngayon ay walang feedback

    2. Umulit ang problema ko today, Nov. 24. Around 8AM paggising ko, 0~0.6 MBps na naman ang speed ko. Sinabi ko na imposible ang ma-consume ang 5GB from 7AM to 8AM. As usual, they game me their BS line "I will forward your concern to our technical support group. Pasensya na daw at wala silang magagawa para i-manual reset ang connection ko to 2Mbps. Nag-schedule ng site visit for tomorrow pero ang sabi ko ay useless yan dahil walang makikitang problema ang technician bukas dahil mag-reset na ito tomorrow.

    Now that is what you call excellent customer service



    Last Nov. 22, may nakausap akong Globe CSR at sinabi na di ko daw dapat ginagamit ang internet ko from 12AM to 7AM para mag-reset ng maayos. Other CSR's are denying that info pero mukhang totoo kasi, Nov. 23 Sunday morning ayt nag-reset ng maayos ng dahil di ko ginamit ng Saturday night. Last Sunday night, iniwan kong nagda-download at di sya nag-reset this morning. The same thing last Friday night, iniwan kong nagda-download ang PC ko at di rin sya nag-reset ng Saturday morning


    Tumawag ako uli sa Globe

    Ito ang explanation nila

    12:01 AM to 7 AM daw ang resetting ng connection speed. Di sya fixed time everyday. Halimbawa, for today ang reset ng connection ko ay 2 AM at tomorrow ay pwede maging 4 AM o 6 AM. Di daw pareho ang mga resetting time for each subscriber

    Ang sabi ko na lang, sana ilagay nila yung information na yun sa FUP page ng Globe <click here for link>


    Dalawa lang ang pwede mong gawin sa ngayon. Una ay baguhin mo ang "heavy usage" pattern mo para hindi mo kailangang iwanang tumatakbo magdamag yung internet connection mo. Ang pangalawa ay lumipat sa ibang ISP kung hindi mo pwedeng mabago yung usage pattern mo. Sa ngayon ay wala pa tayong magawa sa problema ng Globe na ito. Wala kasing nagrereklamong malaking tao tungkol dito kaya hindi ginagawaan ng Globe ng solusyon itong problema nila na matagal nang maraming nagrereklamo. Alam na nila ito dahil sa dami ba naman ng nagrereklamo sa kanila ay impossibleng hindi magawaan ng paraan. Ayaw lang nila ayusin ito dahil pabor sa kanila kapag "capped" ang kanilang mga subscribers.


    Bumibili kasi ako ng games from Steam with download sizes ranging 8 GB to 30 GB

    Iniisip ko i-upgrade na lang to Globe 5 Mbps. Check ko lang budget ko dahil Php 1,599 monthly
  • External Image
  • try mo yung plan 10mbps walang capping. nasa 2k+ nga lang
  • Baka may taga globe dito, tanong lang sana.

    Nasira kasi yung prolink modem namin nung 24, nagpunta ako sa globe center para mag request na palitan nila. Kanina may dumating na tech, kaso ang dala eh yung may wifi na model. Sabi kay misis eh babalik na lang daw sya kinabukasan kasi baka daw i charge kami ng 2.5k dahil na "upgrade" yung modem namin. Syempre di pumayag si misis na kinabukasan pa, so nag propose si tech na hindi na lang daw nya irereport pero bayaran sya ng 500. Si misis para di na maabala eh pumayag na lang.

    So ang tanong, may bayad ba talagang 2.5K ang modem replacement pag wifi modem ang ipinalit? Gusto kong ireport sa globe pero sabi ni misis wag na kasi "mabait" naman daw si tech.
  • ^^^
    walang bayad Sir pag sira, lalong hindi 2,500.00 babayaran mo kung gusto mong magpapalit ng modem 550.00 lang

    Can I have my modem replaced? Will I be charged for it?

    Yes, you can have your modem replaced and it will not be charged if the modem problem is due to a defective modem and the like. However, for all other modem problems not related to the normal wear and tear, you will incur a fee of Php550 which will be charged to your next billing statement.


    <click here for link>

    *hindi ako taga Globe, hehehe
  • Huwag mo ng asahan yan @bintsmok, 1 year ko ng nararasan ung types ng System Bug nila for FUP. Pinakamalala is every 12mn kadalasan bigla nalang ako makakacap and that's for a whole day, lol.

Who's Online

1016 active users within the last minute, 565 members, 451 guests.
Our newest member is elnino
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys