MSI GS30 UNBOXING

First, I was searching down the internet which type of Laptop really fits my need.
I used to work for events, at the same time I usually edit videos,the first thing I consider looking at is a lightweight one. Mahirap naman kasi talaga mag bitbit palagi ng laptop lalo kapag mabigat dba?
2nd one is the yung pwede akong maglaro ng hardcore games! Because im also a hardcore gamer by night! During my spare time, I usually play like DOTA2/LOL/ Battlefield and gusto ko rin maglaro ng GTA V!
I used to have a Gaming laptop, pero sobrang bigat nya, hindi na efficient dalin kapag nag memeeting sa totoo lang. Ideally gusto ko magaan, manipis, and mga 13 inches lang ang laki.

Upon searching into the internet, nakita ko tong bago ng MSI, the MSI GS30, so nagmadali ako agad and nag inquire sa MSI Notebook Philippines fanpage para malaman kung saan ako makakabili, I was informed to call my preferred IT Store so I called MSI Concept Store at SM Megamall, they told me that they have no on-hand units, so I have to reserved one. The SRP is 104,995. I asked how much if I will be going to buy it on Cash Basis, The promoter told me I can get it 100k. So yeah! After a day of reservation, I finally picked up my GS30!

So here, I would like to share an unboxing of it. Box palang, iba na yung dating eh, napaka premium agad.

So pag open ko, naka hiwalay ang box ng GS30 and the Dock.

Eto yung mismong dock nya, parang mini PC ang ichura nya, actually, nahirapan talaga ako mag decide since im a hardcore gamer, I want sana gaming desktop. Upon so many considerations, nag end up talaga ako na mag GS30.

Eto ang mga kasama nya sa box, CD’s manuals, warranty and yung map ng service deck nila.

Actually eto yung bag na kasama sa kanya, which is nagagamit ko talaga kapag nag memeeting ako.

For the GS30 unit, eto actual na ichura nya, sobrang lightweight and mga 1kg lang ang weight nya as in.

Eto yung front view nya, with the MSI logo on it. For the specs of GS30,
Here’s the specs of the MSI GS30
• CPU: 2.5GHz Intel Core i7-4870HQ
• Graphics: Intel Iris Pro Graphics 5200
• RAM: 16GB DDR3L (1600MHz)
• Screen: 13.3-inch, 1,920 x 1,080 Full HD, anti-reflective
• Storage: 128GB mSATA SSD x 2 RAID 0
• Ports: Ethernet, HDMI, microphone jack, headphone jack
• Connectivity: Intel 7260 dual band Wireless-AC, Bluetooth
• Camera: 720p HD webcam
• Weight: 2.65 pounds
• Size: 12.59 x 8.93 x 0.77 inches (W x D x H)

Actually, yung Intel Iris Pro Graphics 5200, if I’m not mistaken, parang katumbas narin sya ng 840m na videocard. So kung mga games like crossfire, dragon nest, league of legends, dota2 eh kaya nan yang I run, even if wala syang videocard.

Since morning I took the picture in the morning, medyo hindi kita yung white illumination nya, which is kapag gabi, sobrang maliwanag talaga sya.

As you can see, sa gilid nya, merong unlock and lock mode, so basically kapag ikakabit mo lang sya, I uunlock mo then hahatakin lang yung parang switch para ma lock in yung GS30 sa dock.

This one is actually cool with the gaming dock, there’s a Dragon on IT with the MSI logo.
So there you have it guys, I’m not into technical guy to do hardcore reviews, just sharing out my personal experience about the MSI GS30 with Gaming Dock I just bought 

-- edited by Fufu on May 27 2015, 08:19 PM