User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Car Mechanics (Got car problems? We're here)

  • @redwing0001

    Sir tanong ko na din po ha ano trabaho nito 123262 kasi yung 90999-92003 paghinugot mo sa connector niya sa servo,parang wala naman hangin nalabas o kung ano paman, parang display lang po ba.hehehe..
  • @redwing0001

    Sir tanong ko na din po ha ano trabaho nito 123262 kasi yung 90999-92003 paghinugot mo sa connector niya sa servo,parang wala naman hangin nalabas o kung ano paman, parang display lang po ba.hehehe..
  • Sorry po, di ko alam bakit domodoble post ko,isang beses ko lang naman post.tnx
  • Sir tanong ko na din po ha ano trabaho nito 123262 kasi yung 90999-92003 paghinugot mo sa connector niya sa servo,parang wala naman hangin nalabas o kung ano paman, parang display lang po ba.hehehe..


    yang 123262 na yan naka kabit yan sa thermostat housing..... may isang maliit na vacuum hose papunta sa taas ng throttle body...

    Yung isang connector nung 123262 na yun usually may isa pang hose papunta sa vapor canister mo.... yung nasa ilalim ng brake master...

    ito nag kocontrol ng gasoline vapor purge sa 4afe..... temperature dependent siya kaya nakakabit sa thermostat housing.
  • @redwing0001

    Yes sir lower hose po inalis ko gumana na idle up, humihigop naman sir yung actuator, kaya po pag on ko aircon umakayat yung rpm from 800 to 850, tapos kinakapa ko yung hose na connected sa ilalim ng intake po.

    Sir tama po ganyan na ganyan sa pix mo nakita ko yang binabanggit mo regarding 3 hose sa ilalim ng iacv, kasi kanina pinalitan ng rubber hose ng mechanic yung part na yan, kasi dati nakalagay is yung hose na pangtubig,hehehe tinamad dati ko mechanic siguro bumili rubber hose at pangtubig na hose nilagay, Sabi nga ng mechanic andun daw problema kaya wala hangin lumalabas. Ano gawin ko nito sir? Kasi po hinawakan ko hose connecting to intake la talaga nalabas hangin, kaya pagsinalpak ko siya sa lower actuator (pahigop) bumabagsak rpm to 750. Sana malapit na masolve to sir, salamat sa pasensiya po..

    Add ko na din wala ba connection sa fc to ginawa ko?
  • try mo ikabit yung lower hose sa pipe niya pero tanggaling mo yung hose na papunta sa ISCV..... iisa lang pedeng kabitan nito.....

    ito yung malaking connector sa gitna ng dalawang maliit na hose..... ito pic ng ISCV na 4AFE:

    <click here for link>

    yung hose para sa tubig kinakabit sa dalawang maliit na pipe.... yung malaki para dun sa hose na galing sa likod...

    para malaman mo kung tama yung pag kabit ng hose para sa tubig:

    <click here for link>

    yung pipe sa harap kinakabit sa lower water hose katulad ng nasa picture..... yung upper hose kinakabit sa likod na pipe....

    yung mas malaking hose dapat ikakabit mo sa malaking pipe... vacuum yan at dapat may mararamdaman kang vacuum dyan sa hose na yan pag binunot mo yan at nag aircon ka....

    pag kinabit mo yung hose sa pipe niya pero bumagsak ulit yung idle speed.... yung throttle body mo kelangan ibaba para makita kung bakit... malamang barado yang pipe na yan at kelangan linisin.

    -- edited by redwing0001 on Jul 26 2014, 11:45 PM
  • Add ko na din wala ba connection sa fc to ginawa ko?


    not sure.... wala naman siguro maliban kung naka aircon ka.... medyo lalakas ang fuel consumption mo niyan....

    normal naman talaga na tataas dapat ang idle speed mo kung mag aircon ka, e.... ang hindi normal yung di tumataas yung a/c idle speed....
  • @redwing0001

    Sir binunot ko kanina yung hose na papunta iscv yung malaki na nasa gitna at kinabit ko yung lower hose sa actuator, humihigop siya sir at ganun pa din rpm umakyat pag on ko aircon meaning walang bara yung mga tubo dun ko kasi try sa dulo ng hose na connected sa iscv kung nahigop siya... kinapa ko ngayun yung tube ng iscv na kinakabitan ng hose, wala hangin sir lumalabas.. Kung ako magbaklas ng servo nito para linisin lahat po tube, iscv, iacv mahirap ba ito o madali lang po? Thank you
  • Sir binunot ko kanina yung hose na papunta iscv yung malaki na nasa gitna at kinabit ko yung lower hose sa actuator, humihigop siya sir at ganun pa din rpm umakyat pag on ko aircon meaning walang bara yung mga tubo dun ko kasi try sa dulo ng hose na connected sa iscv kung nahigop siya... kinapa ko ngayun yung tube ng iscv na kinakabitan ng hose, wala hangin sir lumalabas..


    sabi na e.....

    Kung ako magbaklas ng servo nito para linisin lahat po tube, iscv, iacv mahirap ba ito o madali lang po? Thank you


    para sa isang newbie na hindi pa nakagawa niyan, mahihirapan ka..... pero may nakita akong guide sa youtube na makakatulong sa iyo: <click here for link>

    sundan mo lang yan tapos hanapin mo kung bakit barado yung butas para dun sa vacuum ng hose mo....

    kaya pinipilit kita na linisin yan ayoko na hindi naka kabit yung mga hose, unfiltered air yan nasa labas at hindi galing sa air filter.....maduming hangin yan..... pede kung sa tutuusin pero mas maganda na yung hangin na pumupunta dyan galing sa intake ng throttle body.

    -- edited by redwing0001 on Jul 27 2014, 04:24 PM
  • musta mga tropa? plan ko pumunta ng baler o dinggalan. gano ba kalayo yun from Manila?

    long weekend kasi, walang magawa
  • check mo sa google maps para may idea ka
  • hays parang kotse ng bayaw ko lang

    matapos ang bypass servo wala din nanyari intermittent idle pa din...
    kamuntik ko na sapukin yun mechanic, nagpapalit lang ako timing belt nagkaloko loko na yun menor ko.

    di na nagreresponse makina kapag tangal or ikabit yun connector ng ecu sa iacv.
    nagsimula lang ito ng nilinis daw nya yun throttle body dahil bumababa yun menor pag on ang aircon, ang kaso wala naman akong sinabi na galawin nya yun.

    ang problema ko tuloy imbis na mabawasan nadagdagan pa.
    sino kaya dito sa dasma cavite meron expert sa efi engine para malaman ko kung ano naging problema.
  • kung malapit ka sa gen trias, SB Salon, hanapin mo si koya She, sabihin nirekomenda ka ni redwing0001.... kilala niya ako...

    siya lang kilala kong mekaniko sa cavite na trusted ko na alam niya ginagawa niya.....

    google search mo lang yung SB Salon..... lalabas yan exact address niya.
  • ^salamat sir ni google ko na at nakita ko address... contact number na lang... baka me number ka po sir redwing0001?

    thanks po ng marami.
  • sayang wala..... pero member siya ng grupo toyota.... baka may nakaka alam ng number niya dun.
  • hi guys eto prob: nangangain na ng rubber seals yung main brake cylinder ng wrangler(asembol). pwede ba gumamit ng kahit anong surplus brake cylinder o kelangan pareho
  • hi guys eto prob: nangangain na ng rubber seals yung main brake cylinder ng wrangler(asembol). pwede ba gumamit ng kahit anong surplus brake cylinder o kelangan pareho


    palit na ng cylinder assembly yan basta nangangain na ng wheel cup yan....... dapat pareho ang ipapalit mo lalo ng kung naka hydrovac ka... whether surplus or brand new is irrelevant, basta pareho dapat...

    kung mag a upgrade ka ng brake master, yan pede kang bumili ng mas malaki or mas matibay.... pero kelangan ka naman mag bago ng butas niya kung iba ang pattern nung bibilhin mo.

    kung ayaw mo nag bago ng kabitan niya, exact same ang bibilhin mo ngayon.
  • may pingas na maliit ung bagong bili ko na crankshaft pulley assembly. di ko na na check dun sa pinagbilhan ko ehh.

    <click here for link>

    <click here for link>

    ok's lng kaya yn? wala nmn epekto pag ikakabit na? thanks!
  • re: compressor, bnew legit na Sanden Singapore 507/508 eh around 6k lang. Mas pinili ko ito kesa mag surplus ako ulet. Mas napagastos pa ako nung nag surplus ako, dapat dineretso ko na dati pa eh nagtipid pa ako onti tsk tsk
  • @z3phyr

    papalitan mo, tatanggapin naman nila siguro yan hangga't wala pang sign na ginamit mo na.
    baka mag-sira ng belt kasi yan in the long run.
  • @z3phyr2012

    may pingas na maliit ung bagong bili ko na crankshaft pulley assembly. di ko na na check dun sa pinagbilhan ko ehh.

    <click here for link>

    <click here for link>

    ok's lng kaya yn? wala nmn epekto pag ikakabit na? thanks!


    He he he. Normal iyan. TDC Timing mark ng crankshaft. Pansin mo may kulay puti ng pintura. Iyan ang reference para proper ang alignment ng pag install ng Timing Belt. Iyan din gamit reference para sa adjustment ng Timing ng engine during tuneup.

    -- edited by circuit1234 on Jul 28 2014, 08:16 PM
  • ehehe, sabi na ehh, tama ung hula ko. marka nga! hehe! thanks, master circuit! :)
  • @redwing0001

    tnx sa inputs

    may nakita na ako sa surplus brake booster + main cyl. tanong ko pa presyo pero iba sya. mas maliit yung booster
    baka magbutas ako ng bago para maikabit yun nakakatakot kasi 1 time di kumagat preno dahil sa kinain yung rubber cups
  • awts may marking nga pala ang pulley para sa TDC hehe
  • may nakita na ako sa surplus brake booster + main cyl. tanong ko pa presyo pero iba sya. mas maliit yung booster
    baka magbutas ako ng bago para maikabit yun nakakatakot kasi 1 time di kumagat preno dahil sa kinain yung rubber cups


    ayaw mo bumili ng brake master na lang? at least bago siya dalhin mo lang yung brake master tapos hanap ka ng SAM or FIC kung meron silang stock.....

    kasi pag dating sa brake booster, ang critical dyan yung kabitan, ngayon kung gastado na yung brake booster mo at kelangan na talaga palitan, bili ka ng pareho dyan tapos may kasama nang brake master....

    yung lang baka ibang brake master mabili mo at baliktad yung nipple ng rear brake lines...... kaya kadalasan bumibili ng bagong brake master assembly lang kapag ok pa yung brake booster......
  • prices ng brake booster+brake master na surplus is around 2-3k, depende sa brand ng kotse....

    kung gusto mo ng braking power ng kotse, pang kotse bibilhin mo pero magbabago ka ng kabitan niya at yung hardlines babaguhin mo depende sa mabibili mong brake master.

    sa aking nag palit ako ng double D brake master galing sa ae101 levin, 1.8K sa banawe.... nag hanap ako talaga ng double D.

    magpapalit na rin kasi ako ng brake master, double D na kinuha ko..... search it on the internet for more information regarding double D brake master.....
  • Need your opinion regarding the following service:
    Throttle body cleaning + Leak repair(Distributor side)
    Total: 3K excluding parts.

    Oto: Toyota Gli 98 MT - 4AFE
    Ano po masasabi nyo dito? Mahal po ba o mura?
    Salamat po ng madami.

Who's Online

288 active users within the last minute, 160 members, 128 guests.
Our newest member is lywozuotqh
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys