>

User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Car Mechanics (Got car problems? We're here)

  • ako rin naman liliko pa... maliit lang din kalye sa amin..
    2 kotseng dikitan lang kasya sa kalye.. pag may pasaway na nag-park ng mga 2 feet
    away from the gutter ay hindi na makakadaan yung mga papasok sa kalye.. kaya pag
    nag-parking ka sa labas ay dapat 1ft or less away lang sa gutter para hindi ka istorbo
    or gasgas kotse mo pag inulit mo heheh.. kaya need talaga garahe kasi hindi safe dito..

    patalikod park ko bali harap front bumper sa kalye/gate..
    pagpalapit na ko ay gilid ng konti sa gate(left side) then
    lalagpas lang ako ng mga 1 meter sa kanto ng gate then
    liko na pakanan ng kaunti.. tipong 45 degrees or less siya..
    then bukas na nung gate.. balik sa kotse... then..
    atras-abante na lang hanggang sa makapasok sa garahe..
    if you think na ang galing ko.. nope.. sabit at bangga din
    bumper ko mga 2 times nung wala pa yang mga safety line
    and stopper.. buti na lang at puro mild na bangga at gasgas
    parati dahil lagi ako alalay sa brake... ang mahirap kasi na
    part sa garahe ko ay yung bandang unahan ay pababa kaya
    need ng kaunting buwelo para umangat na sa lapat na part..
    kaya dapat talaga may stopper para kung sumobra ng atras..
    and i found it more easier or mas mabilis kesa yung unahan
    ang ipapasok or paharap ang pasok ko sa garahe... ewan ko
    kung bakit heheh.. hassle lang paglabas sa passenger seat..
  • meron na yung papeles ko sa lto kaso nakauwi nako sa bulacan
    en route to me via lbc
  • Kumukulo naman yung reserve lastime na sinilip ko po, bago naman po yung radcap.


    Hala sign yan ng Headgasket problem, bali pwedeng exhaust gasses yan kaya kumukulo, try mo start makina pagmalamig and alisin rad cap, kapag hindi nawawala ang bubbles it means may singaw ang headgasket. Kung simple leak lang kasi dapat hindi nagbabawas sa radiator mismo kasi hihigop sya sa may reserve. May pressure pa ba sa rad cap kahit malamig na makina? Pero pwede rin na waterpump.
  • Question mga sir,

    Normal lang ba na bumaba ang Idle natin ng kusa?

    Kasi last july nag-pa adjust na ko ng menor from 600-700 to 900-1000 kasi nabababaan ako.

    ok naman after that, pero kagabi napansin ko, mababa na naman menor ko so gusto ko ipa-adjust ulit. Mas madali kasi magtimpla ng clutch para saken sa traffic kapag nasa 900-1000 ang idle ko eh.

    normal ba yun na bumababa ulit yung menor after mai-adjust?
  • If EFI, pacheck nyo Servo or IACV sir and palinis, if Carb palinis din.
  • EFI sir, sige papasabay ko na sa change-oil at tune-up ko sa saturday.
  • Saka sabay narin pala throttle body cleaning. Nung saken ganyan din dati sa CASA ko pinagawa kasi pinareconfigure ko yung ECU to set the Idle Parameter.
  • sa shell ako mag papa change oil sir, eh, pwede ko kaya sa kanila na rin ipalinis yang mga yan? usually magkano ang singil nila sa sensor cleaning?
  • .

    -- edited by ghie_gayle on Aug 27 2015, 11:21 AM
  • Hala sign yan ng Headgasket problem, bali pwedeng exhaust gasses yan kaya kumukulo, try mo start makina pagmalamig and alisin rad cap, kapag hindi nawawala ang bubbles it means may singaw ang headgasket. Kung simple leak lang kasi dapat hindi nagbabawas sa radiator mismo kasi hihigop sya sa may reserve. May pressure pa ba sa rad cap kahit malamig na makina? Pero pwede rin na waterpump.


    @ Sir romeox,

    lastime na sinubukan ng mekaniko na pinaandar than tangal ang radcap at yung maliit na host going dun taas ng radiator baba ng radcap - wala naman nakitang unusual, hindi naman bumulwak yung tubig - siguro thats for less 5min.
  • sa shell ako mag papa change oil sir, eh, pwede ko kaya sa kanila na rin ipalinis yang mga yan? usually magkano ang singil nila sa sensor cleaning?


    Nung saken kasi 3K sa CASA, kasama na full checkup and computer diagnostics, medyo pricey pero maayos naman ang gawa. Proprietary kasi ang Scanner ng Nissan although sa labas pwede pa scan pero dimo mababago ang base parameters. Not sure if kaya sa mga Gas Stations pero mas maganda kung sa trusted shop, pero baka pwede rin DIY mo marami naman tutorial sa Internet.

    lastime na sinubukan ng mekaniko na pinaandar than tangal ang radcap at yung maliit na host going dun taas ng radiator baba ng radcap - wala naman nakitang unusual, hindi naman bumulwak yung tubig - siguro thats for less 5min.


    that's good sir, pwede mo rin itry sa umaga, bukas rad cap then paandarin makina hanggang warm up. Check mo if marami bubbles, tas gamit ka narin ng flash light para silipin makina baka Makita mo yung leak. Check mo sa likod ng engine sa mga maliit na hoses dun.
  • guys, ano marecommend nyong semi-synthetic motor oil? salamat!
  • mag fully synthetic ka na lang sir.
  • guys, ano marecommend nyong semi-synthetic motor oil? salamat!


    yung sa shell helix HX7. dark blue yung container niya
  • Normal lang ba na bumaba ang Idle natin ng kusa?


    EFI kusa talaga bababa yan.... pero depende sa ecu kung talagang mababa ang idle rpm niya.

    yung makina ko 600 rpm ang alam kong idle rpm nito..... 3SFE na JDM ecu gamit ko pero mismatch sa a/c amp ko na pumapalo lang ng min 700 rpm..... so ginawa ko 750 rpm ang idle ko ngayon.....

    5AFE ang block na gamit ko ngayon. nag adjust ako ng idle rpm pero nag adjust rin ako ng TPS sensor para di bumalik yung prm niya... kaya di bumabagsak ang rpm ko ngayon.

    steady siya sa 750.

    baka lumakas sa gas consumption yan pag masyadong mataas ang idle mo. matuto ka timplahin ang gas at clutch.... ^_^
  • shell helix full synthetic din gamit ko. pero petron ang gas. :)
  • EFI kusa talaga bababa yan.... pero depende sa ecu kung talagang mababa ang idle rpm niya.

    yung makina ko 600 rpm ang alam kong idle rpm nito..... 3SFE na JDM ecu gamit ko pero mismatch sa a/c amp ko na pumapalo lang ng min 700 rpm..... so ginawa ko 750 rpm ang idle ko ngayon.....

    5AFE ang block na gamit ko ngayon. nag adjust ako ng idle rpm pero nag adjust rin ako ng TPS sensor para di bumalik yung prm niya... kaya di bumabagsak ang rpm ko ngayon.

    steady siya sa 750.

    baka lumakas sa gas consumption yan pag masyadong mataas ang idle mo. matuto ka timplahin ang gas at clutch.... ^_^


    ok naman na ako sa timplahan ng clutch, ang ayaw ko lang ay kapag traffic, at nasa normal operating temp na ang makina, umi-steady sa 500 ang rpm ko, so kapag aabante ako syempre release sa clutch ng pa-unti unti, grabe mag vibrate yung hood, ang lakas ng ingay.

    kaya ang ginagawa ko ngayon, bomba muna bago release para walang nginig,gusto ko sana itaas sa 900-1000 para pag nasa normal operating temp, bababa sya sa 700.
  • mag fully synthetic ka na lang sir.

    semi-synthetic kasi ang nakalagay sa owner's manual ng kotse.
  • @ Sir romeox,
    bumili ako ng radcap kahapon - napansin ko sira na pala yung spring yung dati, kasi dun sa bagong radcap na nabili ako medyo nakaangat yung rubber samantalang yung dati kong radcap parang wala ng spring. Sana etong radcap na ang culprit.

    Papunta kasi ako batangas mamaya, naranasan ko ng sumabog ang radiator sa SLEX (kakalagpas lang ng Toll) near Sto. Tomas Exit at nakakastress hehehe. Mas magastos tow sa Xpress way 5K ang charge sa nearest Exit.
  • and don't forget to bleed/purge air kada refill ng coolant/water..
  • @askalmaster, Opo Sir, tnks
  • Mga bosing pa help naman.pina body repair ko ung van ko.nitong nag parehistro ako at istencil sana ung body number or (VIN)na cut din pala ito ng latero.baka may idea kyo paano solution dito.salamat in advance.

Who's Online

678 active users within the last minute, 301 members, 377 guests.
Our newest member is Johnmartinlantin
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Want to Buys

Active Want to Buys