>

User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Car Mechanics (Got car problems? We're here)

  • Kinalikot ko ng konti yung screw para sa idle ng AC, taas ng konti.


    mali pag basa ko..... hehehe

    carb pala ito..... ibalik mo yung hose sa dating position tapos adjust mo yung screw na yan....

    dyan talaga binabago ang a/c idle up rpm... sa screw na yan pag nag aircon...

    PAG nag aircon..... pag walang aircon babalik dapat yan sa original position niya. papalo dapat yan pabalik..... then papalo uli pag nag engage ang compressor.....

    -- edited by redwing0001 on Nov 23 2014, 01:17 AM
  • Ask lang ng advice sa mga naka carb na lancer (4g15) :

    Feeling ko sira servo ng oto,

    1st Secnario :

    Pag nag ON ang AC, hahatak ng idle (bababa) which is normal.
    Ang problema eh di na umaangat yung idle pagkabagsak. Dati umaangat sya ng kaunti (kalahating guhit).
    And pag nag OFF yung AC (matic ng thermostat), same idle speed pa rin (700rpm)

    So chineck ko yung hose mula sa servo (may dalawang hose inlet sya), yung isa papuntang carb na de plato itsura ;
    Yung isa naman sa intake manifold.

    2nd Scenario :

    Binaligtad ko ngayon yung mga hose sa servo.
    Pag andar ko nasa 850 rpm idle without AC.
    After enggaging the compressor, bumaba na idle to 700rpm
    After mag matic (off AC), papalo na ito sa 850rpm.

    Alin ba sa dalawang scenario yung Normal?
    Sa tingin ko rin eh baka electrical problem sa servo.
    Actually negligible yung effect ng servo ko sa operation ng AC. Para ring wala syang servo sa liit ng angat sa idle (stock na yan)

    Kinalikot ko ng konti yung screw para sa idle ng AC, taas ng konti.

    Salamat in advance!


    subukan mo hawakan yung servo sir kung naglalagkit na. kung oo, sira na pwede mo sya bilhan ng repair kit para ma test muna nasa 600++/set kung may budget OEM.
  • I'm planning to sell my '11 crosswind (xuv) and swift '09 model to buy a crz, kasi mostly solo driving lang naman ako, at may van na naman for family, tipid ba? meron bang may 1st hand xp dito ng crz?
  • share lang..

    Grabe traffic kahapon pag labas ng NAIA, sinabayan pa ng biglang angat ng temp isang guhit na lang nasa H na, alalay na lang sa rev dahil gusto na mamatay ng makina buti umabot pa kami sa PTT Gas station / Park n Fly, check ng radiator wala ng tubig, pinalamig muna namin,.. engine off, ignition key on, turn on both fan (rad fan and condenser fan) then bumaba na yung temp, lagay na ng tubig.. ayun may sumirit, naputol pala yung maliit na hose na nakakabit sa IACV, buti medyo mahaba pa yung hose na-ikabit pa, then back to normal temp na. tapos yung isang katabi din namin hyundai starex old model, mukhang nag init din. baka bukas palitan ko na lahat ng hose ng cooling system.. mahirap pa naman tumirik sa gitna ng traffic.. hehe
  • mga bossing san kaya may nabibili na OEM Mitsuba Power Relay for 97' Honda City kasi ung Power Relay ng Compressor at Condenser Fan ngloloko binilhan namin ng replacement (Circuit Brand) di gumagana pero kung ikakabit namin ung old Power Relay (Mitsuba Brand) minsan gumagana pero most of the time ayaw gumana ng compressor at condenser fan ang finding ng car electrican palitin na raw ung old power relay kinabitan nya ng same power relay mitsuba brand gumana ung compressor at condenser fan.

    -- edited by Bringer24 on Nov 23 2014, 11:14 AM
  • ask ko lang po, kasi nun nagpa 5000km ako sa casa sa toyota , sinalinan ng 1 liter na oil yun kotse ko po tapos may engine treatment pa , sabi sa akin di na raw need ang engine treatment lalo na kung after o 10000km dapat dun daw sya i engine treatment , tama po ba yun , kasi ang laki ng charge nila akala ko abot lang 1k kasi wala na ibang pang gagawin

    advise naman po

    vios 2014 po ang car ko po
  • ^ drained/complete oil change dapat yan pag 5,000km ah.

    tapos may engine treatment pa , sabi sa akin di na raw need ang engine treatment lalo na kung after o 10000km dapat dun daw sya i engine treatment


    nalilito ako dito. sino nagsabi sayo
    pero hindi naman advisable ng casa/service manual ang mag-engine treatment for a car with that mileage, saan branch yan bossing?

    free of charge pa ang labor ng PMS / change oil @ 1,000km & 5,000km.

    -- edited by statix on Nov 23 2014, 12:37 PM

  • mastercritic82
    Ask lang ng advice sa mga naka carb na lancer (4g15) :

    Feeling ko sira servo ng oto,

    1st Secnario :

    Pag nag ON ang AC, hahatak ng idle (bababa) which is normal.
    Ang problema eh di na umaangat yung idle pagkabagsak. Dati umaangat sya ng kaunti (kalahating guhit).
    And pag nag OFF yung AC (matic ng thermostat), same idle speed pa rin (700rpm)

    So chineck ko yung hose mula sa servo (may dalawang hose inlet sya), yung isa papuntang carb na de plato itsura ;
    Yung isa naman sa intake manifold.

    2nd Scenario :

    Binaligtad ko ngayon yung mga hose sa servo.
    Pag andar ko nasa 850 rpm idle without AC.
    After enggaging the compressor, bumaba na idle to 700rpm
    After mag matic (off AC), papalo na ito sa 850rpm.

    Alin ba sa dalawang scenario yung Normal?
    Sa tingin ko rin eh baka electrical problem sa servo.
    Actually negligible yung effect ng servo ko sa operation ng AC. Para ring wala syang servo sa liit ng angat sa idle (stock na yan)

    Kinalikot ko ng konti yung screw para sa idle ng AC, taas ng konti.

    Salamat in advance!


    Ibalik mo yun vacuum hose sa vacuum valve solenoid. Then observe kung gumagalaw yun screw ng dashpot para diinan yun throttle. Adjust mo yun screw para sa adjustment para increase or decrease rpm ng engine. Tignan mo sa picture yun may red arrow.

    External Image


    -- edited by circuit1234 on Nov 23 2014, 02:55 PM
  • ^So adjust ko sa screw na yan sir to get desired rpm pag nag AC?
  • ^ Yes. Pero confirm mo muna kung na activate yun dashpot para diinan yun throttle everytime mag on ang compressor.

    Napansin mo yun na parang bago na Carburator ko? Nabili ko 2nd hand iyan ako na mismo nag diy overhaul. Hindi naman nalilinis lahat sa mga carb specialist ang carburator. Hanggang linis at palit lang sila ng mga O-ring ng MAS Mixture adjustment screw at Main Jet Screw. Pero yun cold rod compensator or auto choke yun nasa right side ng carb ay di ginagalaw.

    Meron mechanism or mga valve para sa control ng vacuum advance sa distributor ang auto choke ng carb. Kaya dami complain na kahit bagong overhaul ang carb ay di naman nag improve ang hatak at fc.
    Ako natutunan ko kung disassemble at linisan yun cold rod compensator or auto choke assembly. :)

    External Image


    -- edited by circuit1234 on Nov 23 2014, 02:06 PM
  • ^pano ba galaw nung dashpot? yan yung may spring di ba?
  • hi guys. question ko lang kung ano ang magandang pang tanggal nang silicone sealant.
    yung di naapektuhan ang paint sana.
  • ^ Pag activate ng dashpot ay gagalaw yun screw na may spring pababa para diinan yun throttle sa tapat nito. Kapag nadiinan iyan ay mag increase rpm. Try mo diinan ng daliri para malaman mo.

    Para malaman mo kung kung gumagana vacuum switch without paganahin yun aircon. Bunutin mom yun 2 hose sa vacuum switch at dugtong mo ito. Gagalaw yun spring na may screw pababa. Bale mangyari yun vacuum ng intake manifold ay direct connect na sa ibabaw ng vacuum hose sa dashpot. Hihigop na ang dashpot.

    Yun vacuum switch ay yun yun nasa right or dikit sa firewall. Yun may red wire. Ka solder ko lang ngayun umaga yun red wide dahil naputol ito at di ma activate yun vacuum switch ko. Kaya hindi mag increase rpm ko kung gagana ang aircon ko.

    External Image


    -- edited by circuit1234 on Nov 23 2014, 02:16 PM

    -- edited by circuit1234 on Nov 23 2014, 02:56 PM
  • ^inadjust ko na yung screw, di pala lapat sa throttle kaya ganun.

    750rpm with or without AC. hirap din magtimpla ng dalawang screw
  • ^ Adjust mo lang yun SAS or speed adjustment screw kung naka idle rpm ka para di ka mahirapan. Pwede mo rin adjust dun sa throttle cable. Timpla lang iyan.

    -- edited by circuit1234 on Nov 23 2014, 03:01 PM
  • di ako sure sir basta kung galing kaedssa cubao nasa right side sya.

    yung paint shop na yun mga 200-300m away sya sa dating LNS at malapit din yata sa hotwheels auto body shop.


    thanks chif, mabisita nga sa sabado


    mostly yung mga store na paint lang talaga ang main products ay nagtitimpla talaga yun..
    meron din silang mga pang plastic, metal or pang kotse like urethane, acrylic, etc..
    not familiar nga lang sa area mo pero marami akong nakikitang paint shop business na ganyan..
    diyan din sa mga yan bumibili yung mga nagreretoke ng pintura ng kotse.. dalhin mo lang takip ng
    gas tank mo as kopyahan ng kulay kung mag-transpo ka lang.. btw kung oem plastic yung bumper mo
    ay sabihin mo na rin.. kasi parang sumisipsip ng kulay yung mga plastic material ng kotse kaya minsan
    kahit pareho kulay pintura ay mas lighter pa rin kalalabasan when applied to bumper or chins kaya medyo
    dark ng kaunti sa orig color or darker yung primer yung trick ng panghabol ng kulay.. kaya usually pina-panel
    yang mga ganyan kasi mahirap din yung retokeng by spot lang na magmukhang parang walang nangyare eh..


    masilya at pintura na yung tatamaan ng pintura kung sakali, malutong nnga yung bumper ko, nung friday napasobra ako ng atras ayun biak 4inc, pinagdikit ko nalang ng steel epoxy haha, kung aabot ng 500 yung pintura dibale nalang bibilihan ko nalang ng sticker, thanks chif
  • @ reinramirez

    sir yung sa paint shop.

    along E. Rod. Sr. 200-300m away sa Balete Drive

    basta alam ko malapit parin sya sa LNS body/paint shop at hotwheels auto paint shop.

    yung paint shop na yun mga katabi nya mga auto parts.

    at yung sa pasay rotonda name ng paint shop ay carquest ventures katabi nito yung ATCO Mitsubishi Auto parts.

    -- edited by mujahko on Nov 24 2014, 10:12 AM

Who's Online

997 active users within the last minute, 575 members, 422 guests.
Our newest member is richardallen
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys