User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Car Mechanics (Got car problems? We're here)

  • @jopaks: ganito ba lay-out ng engine mo? <click here for link>
  • @winky

    Oo sir yan nga kaso iba lang servo. Pacheck ko wiring, nababother na talaga ako. Nito aircon idle up ko, nabagsak rpm.
  • Sirs,

    Eto na naman ako... Hehe.

    Kagabi nag d drive ako.

    Tapos, nag change ako ng gear at nakahawak pa din ako sa tranny. Then pag apak ko sa gas... nag rattle yung tranny.

    Ano kaya yun? Last time parang may nalaglag na maliit bakal sa ilalim ng oto ko... kaso di ko naman pinansin (narinig ko lang na may kumalansing)

    No leaks naman mga sir kasi lagi ko chinecheck simula nun....
  • jopaks2000 Send Message View User Items on July 23, 2014 06:55 PM
    @redwing0001

    Sir ako po,yung napgost ng pix dati regarding solenoid, pinihit ko na yun sir hex key, sinubukan ko tanggalin yung hose to check if ok yung buga ng hangin sa upper hose, malakas naman buga sir meaning ok yung solenoid pero ganun pa din po, pag engage ng aircon bagsak pa din sa 800 minsan byahe then change gear babagsak pa ng 750 kala mo mamatay engine nanginginig tapos magooff compressor pag taas ng rpm on naman ulit pero di naman ako namamatayan engine kinakapos lang need pa apakan gas para makarecover ulit. Pag neutral naman pump ko gas then bitaw babagsak ng 750 so mag ooff compresor dahandahan aakyat 800 then magoon nanaman compresor, pagmababa rpm on off nangyayari sa compressor inalala ko baka masira pag ganun patay sindi. Balak ko sana i diy yung servo, tanggalin ko iacv para linisan ng carb cleaner, madali lang ba ito?

    4afe toyota corolla gli 93 model ride ko sir.


    Ganyan din sa akin ngayon sir heto na ang mga napagawa ko to fix the problem

    1) Replaced Idle Up valve - naka 4 na idle up na ako (different models) ganun pa rin.
    2) Tune up - change oil, spark plugs, filter, timing etc..., ganun pa rin
    3) Change aircon compressor (palitin naman na talaga), ganun pa rin
    4) Rewired the whole engine, ganun pa rin.
    5) Replaced the servo, ganun pa rin

    Hanggang ngayon walang pagbabago, pag nag engage ang aircon bababa ang RPM up to the point na parang mamamatay ang makina, pero tataas ulit after 2 seconds.

    Sana magawa mo yung sa iyo sir, share mo rin dito kung ano nakapag patino.
  • nung naglinis ako ng throttle body, nagkaganyan yong lancer ko, halos mamatay pag nag-engage yong aircon, pagpreno or pag steer. ina-adjust ko lang konti yong BISS screw, umok na siya. take note, walang nagbago sa RPM upon adjustment nung BISS... sobrang mababa lang siya. it's a small thing... but just in case you haven't tried :)

  • Ganyan din sa akin ngayon sir heto na ang mga napagawa ko to fix the problem

    1) Replaced Idle Up valve - naka 4 na idle up na ako (different models) ganun pa rin.
    2) Tune up - change oil, spark plugs, filter, timing etc..., ganun pa rin
    3) Change aircon compressor (palitin naman na talaga), ganun pa rin
    4) Rewired the whole engine, ganun pa rin.
    5) Replaced the servo, ganun pa rin

    Hanggang ngayon walang pagbabago, pag nag engage ang aircon bababa ang RPM up to the point na parang mamamatay ang makina, pero tataas ulit after 2 seconds.

    Sana magawa mo yung sa iyo sir, share mo rin dito kung ano nakapag patino.


    Na-check niyo na po ba yung Spark Plug wires?

    Possible kasi na kahit bago yung spark plug wala rin silbi kasi patay yung wire.

    Ganito yung nangyari sakin. Ok-Ok siya pag hindi naka-AC, pag nag-AC na ngarag na engine/buong sasakyan lalo na sa manibela.

    Dali lang gawin to sir, CDR King multitester lang yan.
  • guys ask ko lng may nabibili bah upuan para sa likod ng 1997 Honda City ninakaw kasi ung upuan sa likod ng kotse ko
  • newbie Send Message View User Items on July 25, 2014 12:54 PM
    nung naglinis ako ng throttle body, nagkaganyan yong lancer ko, halos mamatay pag nag-engage yong aircon, pagpreno or pag steer. ina-adjust ko lang konti yong BISS screw, umok na siya. take note, walang nagbago sa RPM upon adjustment nung BISS... sobrang mababa lang siya. it's a small thing... but just in case you haven't tried :)


    Nagpalinis na rin ako ng throttle body, ganun pa rin. Although hindi ko lang alam kung na adjust nga yung BISS. Yun lang, hindi ko alam kung saan ang BISS ng Toyota 3SGE engine, mga search ko sa internet is pang Mitsubishi
  • mbongares Send Message View User Items on July 25, 2014 01:13 PM

    Na-check niyo na po ba yung Spark Plug wires?

    Possible kasi na kahit bago yung spark plug wala rin silbi kasi patay yung wire.

    Ganito yung nangyari sakin. Ok-Ok siya pag hindi naka-AC, pag nag-AC na ngarag na engine/buong sasakyan lalo na sa manibela.

    Dali lang gawin to sir, CDR King multitester lang yan.


    Yes sir, kumuha rin kami ng isang set ng High Tension wire sa isang sasakyan. Wala pa rin.
  • BISS must be somewhere within the throttle body. you might want to do some adjustments as well with the TPS.

  • Yes sir, kumuha rin kami ng isang set ng High Tension wire sa isang sasakyan. Wala pa rin.


    Awwww. Yun lang.


    Anyway. Tanoong ko lang mga sir. May leak yung engine ko (corolla 2e).

    Dun siya banda sa may oil filter. Sa may seal part daw hindi sa gasket or sa oil filter mismo.

    Magkano kaya aabutin payos pag ganito sir?

    Saka may marecommend ba kayo around taft/paco area an hindi taga maningil?
  • @darkstallion202
    @newbie

    Ganun din sakin sir, bukas kalasin ko idle up bulas at pipihitin ko ngpipihitin yung hex key. Sana masolve natin to mga problema natin para di naman parang lagi nginig pag nakaaircon.
  • @darkstallion202
    @newbie

    Ganun din sakin sir, bukas kalasin ko idle up bulas at pipihitin ko ngpipihitin yung hex key. Sana masolve natin to mga problema natin para di naman parang lagi nginig pag nakaaircon.
  • @darkstallion202
    @newbie

    Ganun din sakin sir, bukas kalasin ko idle up bulas at pipihitin ko ngpipihitin yung hex key. Sana masolve natin to mga problema natin para di naman parang lagi nginig pag nakaaircon.
  • @darkstallion202
    @newbie

    Ganun din sakin sir, bukas kalasin ko idle up bulas at pipihitin ko ngpipihitin yung hex key. Sana masolve natin to mga problema natin para di naman parang lagi nginig pag nakaaircon.
  • @darkstallion202
    @newbie

    Ganun din sakin sir, bukas kalasin ko idle up bulas at pipihitin ko ngpipihitin yung hex key. Sana masolve natin to mga problema natin para di naman parang lagi nginig pag nakaaircon.
  • patay nabasa ko sa manual yung timing marks +5 , 0, -5 , -10 , -15 , -20 (ga16 yan, ga15 yung sakin, same lang yta to)

    kaso yung sinet sakin nung nagpa adjust ako ng timing nasa 2nd mark, lampas na 1 month
  • Mga sir anu ba ang brand ng spark plug at model na ginagamit sa mitsubishi 4g15 eci multi na makina?

    Thanks!
  • ^
    NGK BPR5ES-11
    NIPPON DENSO W16EPR-11
  • pag engage ng aircon bagsak pa din sa 800 minsan byahe then change gear babagsak pa ng 750 kala mo mamatay engine nanginginig tapos magooff compressor pag taas ng rpm on naman ulit pero di naman ako namamatayan engine kinakapos lang need pa apakan gas para makarecover ulit. Pag neutral naman pump ko gas then bitaw babagsak ng 750 so mag ooff compresor dahandahan aakyat 800 then magoon nanaman compresor, pagmababa rpm on off nangyayari sa compressor inalala ko baka masira pag ganun patay sindi


    @ jopaks

    wento ko lang..
    ewan ko kung nabasa mo dati yung last time na nagloko yung idling ko.. as usual linis TB, iacv, w/ new gaskets/o-ring and idle screw..
    nabuang na rin ako halos at may mga ipinalit rin akong parts at nilinis na iba pero ganuon pa rin.. minsan pag on ng aircon bagsak agad..
    minsan ok naman then biglang bababa sobra menor lakas nginig kaya alalay ko ng clutch.. i know ok pa yung iacv ko kaya nalilito na ko..
    then at one time inobserbahan ko yung pag-on and off ng condenser fan at compressor.. at napansin ko na may time na hindi umaandar yung
    fan pagsipa ng compressor.. hindi ko to napapansin dati.. i even post dito at sa HCP kung paano yung behavior ng a/c nila na kung sabay
    ba yung fan at compressor o hinde.. akala ko kasi yung andar ng fan ay kumporme lang sa temp ng a/c or condenser eh.. engot idea heheh..
    ayun nalaman ko na dapat pala sabay pagbukas pa lang.. so ang ginawa ko ay nilinis ko ng contact cleaner yung mga socket/connector at
    yung mga wire na kaya kong dukutin ay pinisil-pisil ko at hinigpitan ng electrical tape ulit.. ok na siya ulit hindi na abnormal yung a/c system
    at sumisipa na rin agad pataas yung menor pagbukas mo ng aircon.. tsaka ko na lang rewire ng maigi pag nagpabaklas ulit me ng a/c system
    para sure na hindi na bumalik.. siguro may lumuwag na wiring or maduming socket/connectors lang siguro yung nangyari sa akin pero grabe ang
    perhuwisyo.. may not be your case.. pero try mo ring obserbahan ng medyo matagal yung compressor at fan kung may abnormal na takbo ba..
    ngayon pagbukas ko ng a/c halos di na pansin balik nung needle akyat na agad.. pag dinagdagan ko ng headlights ay makikita kong bababa pero
    aakyat din agad... nuong nagloko siya kahit taasan ko sa idle screw yung base idle at idle with loads and no loads ay abnormal pa rin yung menor..
    try mo lang paps.. observe ng medyo matagal.. malay mo.. baka nga wiring lang yan..
  • Mga sir paki check nga po kung tama ang estimate ko. In a daw po ang sasakyan ko po ay nagtatravel ng 37.4km. For 2 days po ay Php 500 ang ikinakarga ko sa kanya na Diesel priced at Php 41.1/L. Based po sa computation ko ay nasa 6km/L ang consumption ng sasakyan ko. Kung ganito po ang route nya for 20 days na walang traffic at ang aircon ay on, ang compute ko ay nasa 740km, para makuha ko po kung ilang liters ito ay dinivide ko sa 6 ang 740km at nakuha ko na nasa 124.67L ang kakainin nito for 20 days. Tama po ba? At doon sa 124.67L doon ko naman imumultiply ang 41.1 na price para malaman kung nasa magkakanong gasolina ang na ko consume ko.
  • jopaks,

    sinasabi ko na iyo wiring problem yan.....itrace mo yung V-ISC pin ng ecu tapos ikabit mo dun sa isa wire ng idle up..... tapos yung kabilang wire ikabit mo sa B+ ng ecu....

    then and only then will you be able to adjust the a/c idle up..... habang di nakakabit yung wire na yun, walang mangyayari lahat ng ginagawa mo dyan.....

    di yan makukuha sa linis, palit, adjust, etc..... dun sa mga naka toyota na may problema sa a/c, idle up problem yan....

    baka may ginalaw na wiring dun sa idle up o yung tinatawag na VSV idle up solenoid....

    ang 4AFE toyota walang idle speed adjustment, ecu nag kocontrol ng idle speed. Yung a/c idle speed nito na-a-adjust gamit nung hex key dun sa VSV idle up solenoid.... pag gunagana itong solenoid na ito, ito ang mag tataas ng a/c idle speed mo...

    Ganito kadalasan itsura niyan: <click here for link>

    hanapin niyo sa firewall yan..... yung hex key na nasa taas ang iniikot para ma adjust yung a/c idle speed mo.
  • jopaks, eto try mo para maniwala ka sa sinasabi ko:

    hanapin mo yung wiring nung idle up..... yung wire na naka kabit sa compressor check mo na may 12V gagamit ka ng multitester set to DC V pag naka on ang aircon mo..... (red to wire, black to chassis).... 12V dapat makikita mo sa multimeter.

    yung isang wire iground mo.... chassis ground pede kahit yung ulo ng bolt or nut basta sa bakal naka kabit yung wire papalo dapat yung idle up pag nag aircon ka then adjust mo yung hex key.....

    dapat maaadjust na yung idle up mo ngayon unless patay pala yung isang vacuum line niya.

    -- edited by redwing0001 on Jul 25 2014, 08:59 PM
  • pag nag on ka ng aircon papalo dapat yan...
  • Based po sa computation ko ay nasa 6km/L ang consumption ng sasakyan ko.

    Sobrang inaccurate ng method na ginamit mo. Sa full tank method ka lang talaga makakasigirado.

  • Ganyan din sa akin ngayon sir heto na ang mga napagawa ko to fix the problem

    1) Replaced Idle Up valve - naka 4 na idle up na ako (different models) ganun pa rin.
    2) Tune up - change oil, spark plugs, filter, timing etc..., ganun pa rin
    3) Change aircon compressor (palitin naman na talaga), ganun pa rin
    4) Rewired the whole engine, ganun pa rin.
    5) Replaced the servo, ganun pa rin

    Hanggang ngayon walang pagbabago, pag nag engage ang aircon bababa ang RPM up to the point na parang mamamatay ang makina, pero tataas ulit after 2 seconds.

    Sana magawa mo yung sa iyo sir, share mo rin dito kung ano nakapag patino.


    na rewire na daw, di ba? tinignan ba na nakakabit yung idle up solenoid wiring sa ecu?

    3SGE kamo yung makina mo, sige hanapin ko yung ecu pinouts AT wiring dagram ng 3SGE:

    <click here for link>

    lahat ng variants ng 3SGE andyan.... hanapin mo na lang yung ecu pinouts ng nakalagay dyan tapos hanapin yung AC1, ACT,V-ISC pins at itrace mo sa wiring mo....

    then batukan mo yung nag rewire niyan kung di pala naka kabit at bakit di niya kinabit e para sa aircon yun.
  • mga master papa top overhaul kasi ako... magkano kaya ang labor nito and parts na din? tska mga master baka meron kayo kilala na trusted mechanic na magaling talaga...

    last year lang kasi ako nag pa top overhaul aun sira na agad ngyaun hay... sana may ma recommend kau

    manila area po ako
    sentra ang oto ko.
  • last year lang kasi ako nag pa top overhaul aun sira na agad ngyaun hay... sana may ma recommend kau


    eyng? ano ba problema ng kotse mo? pa describe in detail at paano mo nasabing sira na agad....
  • Pa up lang po ng question ko sirs. ^_^ Maraming salamat!!

    Sirs,

    Eto na naman ako... Hehe.

    Kagabi nag d drive ako.

    Tapos, nag change ako ng gear at nakahawak pa din ako sa tranny. Then pag apak ko sa gas... nag rattle yung tranny.

    Ano kaya yun? Last time parang may nalaglag na maliit bakal sa ilalim ng oto ko... kaso di ko naman pinansin (narinig ko lang na may kumalansing)

    No leaks naman mga sir kasi lagi ko chinecheck simula nun....
  • Sirs,

    Eto na naman ako... Hehe.

    Kagabi nag d drive ako.

    Tapos, nag change ako ng gear at nakahawak pa din ako sa tranny. Then pag apak ko sa gas... nag rattle yung tranny.

    Ano kaya yun? Last time parang may nalaglag na maliit bakal sa ilalim ng oto ko... kaso di ko naman pinansin (narinig ko lang na may kumalansing)

    No leaks naman mga sir kasi lagi ko chinecheck simula nun....

    baka di mo lang naipasok ng husto yung stick sa gear kaya pumalag yung tranny.

    minsan kasi ganyan ako, bitaw agad ng clutch pedal pero di pa naipapasok yung kambyo.

Who's Online

333 active users within the last minute, 164 members, 169 guests.
Our newest member is Judeth
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys