>

User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

**warning**Unified PLDT Home/Biz DSL Users Thread (See page 597 for FAQ. No Torrent discussions and Reference.)

  • Selective browsing nakakainis.
  • may nag alok ba sa inyo sa pldt tech to increase dsl speed for a one time payment?
  • Same here mga tol playing dota 2...i get 190ms to 250ms ping....

    pero ok namn sa speedtest ...bullshit lang....

    comment nalng kun cnu may problema ganito

    batangas area


    Ako din sobrang bagal ng pldt ko ngayon from around 7pm hanggang 11pm. Youtube and downloads halos di gumagalaw. Ok naman browsing at speedtest. plan 5mbps Ortigas area.


    Same. BGC area. Called PLDT may problem daw network nila. YT sobrang bagal ilang days na.

    For those having the problem call PLDT, get a ticket para you can ask for rebate (171 extension 53). Kase by law, we are entitled rebate for services not delivered (AKA using websites). If ayaw bigay, file a complaint to DTI, quick email or call.

    May not be much, pero sana more complaints = more pressure to PLDT to fix their service. Kase we're paying for crappy service.

    -- edited by drbor on Jan 28 2015, 11:19 PM
  • Kakalipat ko lang from globe to pldt pansin ko mas mabilis pa sa browsing nung globe pa ako pero mas ok naman ang ping ng pldt
    lahat ba affected ng slow browsing, tandang sora location ko

    -- edited by istanbul on Jan 29 2015, 10:03 AM
  • Mga Sir question lang..Ganun ba talaga ung customer service ng PLDT, voice machine lang talaga? 3 days na kasi wala dial tone at internet pero hindi ko alam kung saan ako mg follow up..Nag generate lang reference number ung voice machine pero hanggang ngayon wala parin ako narereceive na feedback sa kanila. TIA!
  • Usually I try 171 then 172 until maka connect ako sa CSR.
    Pag voice binababa ko na dahil wala yung choices ko dun and sobrang tagal lang.
  • Thanks Sir Blu3..Pag 171 ba may option na may makausap na CSR? Wala kasi ako smart na number eh..
  • Sa PLDT di natin maaalis ung mga voice machine, pag napindot mo ung Option 2(Telephone Problem - not sure) sa 171, usually reference number lng talaga ibibigay nila. Try mo yung Option 3 (Broadband DSL), after nung mahabang voice machine malelead ka naman sa CSR.
  • Thanks Sir Blu3..Pag 171 ba may option na may makausap na CSR? Wala kasi ako smart na number eh..


    Nung na badtrip na ko last time sa 172 dahil puro voice machine sa 171 ako tumawag tapos telephone repair.
    Saka na lang ako nag pa transfer sa tamang department basta may makausap lang na tao.
  • For those having the problem call PLDT, get a ticket para you can ask for rebate (171 extension 53). Kase by law, we are entitled rebate for services not delivered (AKA using websites). If ayaw bigay, file a complaint to DTI, quick email or call.


    iba ba yung ticket sa reference number? ang liit lang ng rebate binigay sakin P500.. for 2 months problem ng landline and DSL.. sabi sakin kaya ganun kaliit bigay.. kinoclose yung ticket pag ok na, tapos binibilang lang nila yung days na naka open yung ticket then dun nila ibabase yung reduction.. hindi yung total billing period mo..

    ang style nila kinoclose nila pag hindi ka tumawag after ilan few days para makatipid sila sa adjusment.. sabi ko alangan naman tumawag ako everyday para lang pagsabihan sila.. kaya nangyari sakin close-open yung ticket.. bwisit noh?

    tapos for 2 months laging may tumatawag para iupdate kung ok na.. lagi din sinasabi may pupunta pero sa 2months walang pumunta.. one time lang pumunta holiday pa (pope francis) engot ba?
  • iba ba yung ticket sa reference number? ang liit lang ng rebate binigay sakin P500.. for 2 months problem ng landline and DSL.. sabi sakin kaya ganun kaliit bigay.. kinoclose yung ticket pag ok na, tapos binibilang lang nila yung days na naka open yung ticket then dun nila ibabase yung reduction.. hindi yung total billing period mo..

    ang style nila kinoclose nila pag hindi ka tumawag after ilan few days para makatipid sila sa adjusment.. sabi ko alangan naman tumawag ako everyday para lang pagsabihan sila.. kaya nangyari sakin close-open yung ticket.. bwisit noh?

    tapos for 2 months laging may tumatawag para iupdate kung ok na.. lagi din sinasabi may pupunta pero sa 2months walang pumunta.. one time lang pumunta holiday pa (pope francis) engot ba?


    Pareho lang yun.

    Wow. Ako sa latest ticket nagpanote ako na kapag icloclose nila, tumawag or tawag for update. Kase marami nga akong naririnig na kinoclose yung ticket ng walang ginagawa. Dati may sira modem ko pero tinanong kung nakakainternet ako sabi ko "Oo", clinose nila! Para lang ma-close. Tumawag ako ulet kase mali pakiramdam ko dun sa usap namin nun technical team na yun.

    Kunin mo yung ID nun nag-close tapos i-email mo sa costumercare@pldt.com. Ok ang hotline for fixing problems pero kapag employee related mas may bigat ang email. Grabe naman yung 2 months na problema.

    At ako rin, pumunta lang technician nun Pope holiday! Baka 2x kaya sila masipag nun. Ifollow up mo yung technician.


    Nakakaasar kase kapag di ka naging makulit sa problema mo, di ka nila papansinin. Hahayaan ka nila na di mo makuha binabayaran mo. Kase kapag passive ka hahayaan ka lang nila matalo.

    Sana talaga lahat ng tao pagmay problema magreklamo para naman ayusin nila yung service o mag-upgrade sila. Monopoly ang PLDT for high speed internet na walang signs of upgrading kahit tayo na slowest yet most expensive internet in south east asia. Sa Vietnam 600php for 6Mbps.
  • @drbor

    ganun na nga nangyari sakin sir.. 2 months every other day ako tumatawag tapos 2 times ako nagpunta sa PLDT center nila.. nung nagfollowup ako nung isang araw sa center, dun ko nalaman na nakaclose na pala yung unang job ticket.. sabi ko bakit naka close hindi ko naman sinabi na ok na yung dsl/landline namin.. sabi nya akala daw siguro ok na.. sabi ko kada update/tawag naman samin lagi ko sinasabi hindi pa ayos eh.. so gumawa sya bagong ticket..

    ngayon pag tumatawag na ako sa 171 voice machine na sumasagot.. sinasabi naka schedule na raw yung reported number for repair..

    balak ko tumawag sa billing para humingi pa ng mas malaking adjustment.. kasi 500 lang binawas for 2months na problem na wala naman naayos..
  • @jac9

    every sunday ba ma-close ang report/repair mo? sa aking dalawang beses at every sunday ma-close. ang problem ko ay putol na phone cable dahil sumabit sa truck noong jan. 15, 2015 at hanggang ngayon di pa rin napapalitan.

    ang sagot ng tech support kung bakit ma-close ang mga report ko ay every sunday system generated na ma-close ang reports/repair daw.

    dapat cguro sure na magfollow-up ng report/repair every sunday afternoon or night.
  • @pinadski

    hindi ko tinanong kung kelan nagclose.. pero nagreklamo na ako kung bakit 500 lang binawas na adjustment/rebate.. sabi ko dagdagan nila dahil 2 months walang silbi yung tech nila pati service..

    ngayon may tumawag na tech.. inaayos daw nila dun sa box nila.. kahit maayos nila ngayon pipilitin ko na lakihan nila yung rebate.. kasi Dec. 1 2014 nagstary bukas Jan 31 na.. so dapat pang 2 months yung rebate ko.. kainis..

    sabi kasi nila hindi nila maayos yung rebate hangang open ticket pa.. so dapat magclose muna ulit para macheck nila..
  • is there anyway to override the wifi connection limit of zyxel modem/router from PLDT? sick of it have to turn some device wifi off to connect
  • nope, just get a third party wireless router and connect it to one of your zyxels lan port....


    pldt consumer modem routers are crippled at the firmware level... too bad there are no firmware updates from the manufacturer's website (mostly chinese made)
  • Sir,
    Pwede po bang gamitin as repeater ung free na modem na binigay ng pldt? prolink H5004N po ung tatak nung sakin. Nasa 3rd floor kasi ung modem, di makaabot ung signal sa first floor. salamat

    -- edited by banda_ni_kleggy on Jan 30 2015, 02:33 PM
  • mga sir sino ang nakaka experience ng selective browsing until now? ilang days na ganito. kapag ginagamit ko naman globe postpaid mobile ko okay naman, na-access ko sites na hindi ko magamit using PLDT DSL.

    nareport ko na sa hotline nila, e 24-48hrs daw maglline testing.

    musta connections nyo? ganito din ba?
  • na-experience ko yan selective browsing ngayon lalo na kapag 112.xxx.xxx.xxx yun na-acquire na ip address ng modem pero pag 49.xxx.xxx.xxx ay walang problema
  • ^ 49 yung akin ngayon sir ganun parin. facebook di ko maopen :/
  • ^ Try ninyo Google DNS:

    <click here for link>
  • .

    -- edited by tong2x on Jan 31 2015, 08:39 AM
  • Globe 3mbps DSL, Puerto Princesa City, Palawan
    External Image


    PLDT 8mbps DSL, Puerto Princesa City, Palawan
    External Image


    but please note that those are their servers...
    internal sa network nila...
  • PLDT 8mbps DSL, Calamba City, Laguna
    External Image
  • Philippines will lose its 99% broadband connection in 2015.

    <click here for link>

Who's Online

716 active users within the last minute, 380 members, 336 guests.
Our newest member is NIANN
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Want to Buys

Active Want to Buys