User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Unified PLDT MyDSL Users Thread (See page 597 for FAQ. No Torrent discussions and Reference.)


  • ano po yung capping ng Globe?


    May daily limit sya in GB so automatic babagsak ang speed mo once na nareach mo na yung daliy cap mo (FUP tawag nila dun as in Fair Use Policy:<click here for link>). Depende naman syempre sa gamit mo pero kung mahilig ka sa video streaming and downloading hindi ka tiyak matutuwa sa Globe.

    -- edited by ccl2003 on Aug 27 2014, 03:57 PM
  • kakabit lang ng dsl namin pero ang bagal ng connection, dapat 2.3mbps pero .3mbps lang nakukuha ko

    router baudtec rn243r4-2t2r-a6

    Operational Status G992.5
    Upstream Speed 187 kbps
    Downstream Speed 383 kbps
    Distance Measurement 0 (m)
    DSL Up Time 0 0:28:56

    may paraan ba para mapabilis?
  • Dapat maitama yun profile sa modem. Kaya yan i-remote ng pldt itawag mo lang sa 172. Dapat kasi itinawag na sa central office agad nun contractor na nag-install nyan.
  • @ccl2003

    Salamat! tawagan ko at sana maitama na nila
  • Update:

    tinawagan ko na si PLDT, i adjust nila sa side nila ung speed ko, hopefully maayos
  • @revjon

    Kaya ba 802.11n 300mbps nung baudtec rn243r4-2t2r-a6?
  • ^^^ hindi ko pa nasisilip ung settings... balikan kita pag uwi ko maya
  • Update:

    Ok na speed ko thanks ccl2003

    Check ko ung router ko
  • @ccl2003

    kaya ng N at 300mbps ung baudtec
  • @revjon

    Thanks for the info. Sana nga baudtec na lang ibigay sa akin na router as freebie sa upgrade ko from 1299 2Mbps bundle plan to 999 experience 3Mbps. :)
  • ^^ mukhang naka bundle sa 1599 ung may fone+dsl
  • May nakakaranas ba sa inyo ngayon ng busy yung tone ng phone tapos walang internet? Dito sa bandang talipapa quirino hiway qc? Thanks
  • mga bossing share ko lang experience ko and hingi din sana advice.

    nag apply ako Aug 19 ng plan 1299. next day approved kagad. tpos Aug 21 nagbayad ako online via BPI mastercard. kaninang umaga tinawagan ako ng installer, kakabit na daw. so sabi ko ok.

    dumating yung installer hapon, pag dating dun, ayaw niya ikabit kasi hindi daw nila covered ang cabling/wire papasok ng unit ko which is on the 2nd floor of an apartment building. sinisingil ako 3k, eh nagbayad na ko ng 2.3k online. so syempre hindi ako pumayag sa 3k, eh 20-30 meters lang naman na cable yung kulang. sinabihan pa ko na magrefund na lang daw ako kasi ayaw ko magbayad (kasi alam ko sobrang garapalan na yung demand nun). ano ba talaga process pag dating sa installation? i understand na yung cabling papunta sa unit ko out of scope nila. pero 3k para sa 20-30 meters lang is totally ridiculous. and anong klaseng cable/wire ba yung kailangan ikabit sa loob ng building? catv? ordinary phone line? kasi if ganun kamahal, ako na lang magproprovide ng wires.

    and anyone here tried doing a refund if mastercard yung payment? gaano katagal kaya processing ng refund? kasi iniisip ko magapply na lang sa iba if ganyan kapanget service ng pldt sa installation pa lang. nagbayad na nga ng 2.3k, garapal pa yung installer.

    -- edited by zxcbnm135 on Aug 29 2014, 08:26 PM
  • @zxcbnm135

    That's odd.
    2+ years na kami subscriber ng PLDT and 60+ meters line of sight bahay namin from the gate.
    So yung installation cable is around 70 meters+
    Wala kami extra na binayaran.

    Most likely gusto ka lang perahan ng contractor.
  • isumbong mo sa pldt office yung tech na pumunta sa inyo, pineperahan ka lang nun. buti di ka pumayag

    sa akin dati sobra pa 50 meters yun pero wala akong nilabas ne piso
  • nareklamo ko na actually, ewan ko lang kung may action ang pldt na gagawin about sa 2 installers na yun. ang pinagpipilitan ng installers ay automatic daw pag building, hanggang entrance lang daw yung sagot nila, pero obviously namemera lang. anyways, anong tawag po ba sa wire/cable na un for mydsl (non fibr)? anyone? thanks.
  • zxcbnm135 Send Message View User Items on August 29, 2014 08:42 PM
    nareklamo ko na actually, ewan ko lang kung may action ang pldt na gagawin about sa 2 installers na yun. ang pinagpipilitan ng installers ay automatic daw pag building, hanggang entrance lang daw yung sagot nila, pero obviously namemera lang. anyways, anong tawag po ba sa wire/cable na un for mydsl (non fibr)? anyone? thanks.


    depende kung drop wire ang gagamitin parin nila hanggang sa door niyo at doon ilalagay yung NID, kung ang NID naman nasa labas ng building telephone wire naman gagamitin nila papasok na sa unit niyo. 6-7 pesos lang per meter ang tel wire.
  • di ba libre din yung telephone wire na gagamitin sa loob ng bahay? nung sa akin nga pina-extend ko pa nga para pag nilipat ko sa ibang area ng bahay ay abot pa din
  • ^
    oo libre lang alam ko, ang binabayaran kapag kulang eh yung drop wire, pero itatawag pa muna yun sa office.

    pag nag aapply nga sa pldt sasabihin pa for checking/survey na po yung area niyo. kaya dapat doon pa lang sa for checking eh alam na nila kung kulang ang dropwire o overspan at kung hindi pwede magkabit sa loob ng building doon pa lang alam na dapat yun. pero nangyayari kapag magkakabit na ang installer ang dami nila dahilan para maperahan yung customer. hehe
  • 1100php yung initial installation fee(Copper wires, kabit sa cabinet nila, grounding rod etc etc) tapos sinisingil siya ng 3k para sa extra wiring lang.

    Ang laki ng kickback mahigit 3x

    -- edited by Blu3martini on Aug 29 2014, 10:19 PM
  • Sumobrang bilis yata ng pldt ngayon.

    External Image
  • mga bossing share ko lang experience ko and hingi din sana advice.

    nag apply ako Aug 19 ng plan 1299. next day approved kagad. tpos Aug 21 nagbayad ako online via BPI mastercard. kaninang umaga tinawagan ako ng installer, kakabit na daw. so sabi ko ok.

    dumating yung installer hapon, pag dating dun, ayaw niya ikabit kasi hindi daw nila covered ang cabling/wire papasok ng unit ko which is on the 2nd floor of an apartment building. sinisingil ako 3k, eh nagbayad na ko ng 2.3k online. so syempre hindi ako pumayag sa 3k, eh 20-30 meters lang naman na cable yung kulang. sinabihan pa ko na magrefund na lang daw ako kasi ayaw ko magbayad (kasi alam ko sobrang garapalan na yung demand nun). ano ba talaga process pag dating sa installation? i understand na yung cabling papunta sa unit ko out of scope nila. pero 3k para sa 20-30 meters lang is totally ridiculous. and anong klaseng cable/wire ba yung kailangan ikabit sa loob ng building? catv? ordinary phone line? kasi if ganun kamahal, ako na lang magproprovide ng wires.

    and anyone here tried doing a refund if mastercard yung payment? gaano katagal kaya processing ng refund? kasi iniisip ko magapply na lang sa iba if ganyan kapanget service ng pldt sa installation pa lang. nagbayad na nga ng 2.3k, garapal pa yung installer.


    Bro, ung bang apartment mo walang conduit? kasi ako nasa 3rd floor pa. wala naman hininging extra charges saken.

Who's Online

804 active users within the last minute, 465 members, 339 guests.
Our newest member is twzjgffiqr
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


Active Items for Sale

Active Want to Buys