User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

BayanDSL Thread

  • wag kayo maniwala jan anong bagyo pinagsasabe nyan bulok talaga yang bayantel kahit wala bagyo sira ulo mga technician jan walang aalm. lumipat na kayo sa pdlt 1299 gamit ko ngayon walang problema ilang bagyo na dumaan from june 2014 until now mabilis parin
  • Tapusin ko lang contract ko sa BayanDSL and I am going to jump ship na talaga.
  • bakit ayaw pa kasing aprobahan ng ntc takeover ng globe sa bayantel
    para ma upgrade na nila infrastructure ng bayantel

    -- edited by xyberclone on Sep 22 2014, 09:11 PM
  • Hindi ko din alam brad. Sobrang iwan na iwan Bayantel kumpara sa serbisyo ng PLDT.
  • after 3 bloody weeks na tawag sa bayantel(last tawag literal na pinagsisigawan at pinagmumura ko sila sa telepono) pinuntahan kinabukasan ng QA ng bayantel yung linya sa bahay and found out na substandard ang mga pinaggagagawa ng lineman at mga technician nila.
    Result: Total rehab sa linya namin, lahat ng wire pinalitan mula sa poste hanggang sa bahay pati yung box sa labas ng bahay bago na(SP yata tawag nila dun) at CBK. Port reblock at reconfig sa cabinet. Ayun maayos na ulit ngayon(still under observation though)
    kaya kung kayo tawag lang ng tawag wag kayo mahiyang sigawan yang mga yan sa telepono. Alam ko hindi deserve nung CS na masigawan ng gnun pero hindi din deserve ng mga subscriber na ganto kabulok ang serbisyo.
  • mga ilang days lang yan na maayos pustahan tayo babalik yan sa dating problema mo haha!
  • @pcapprentice

    Call center agent ako so naiintindihan ko yung situation ng CS. Pero masasabi ko lang sa situation mo, tama lang na pag mumurahin mo sila. Sobrang nasanay na yang mga agent na yan sa "Wishy-washy" resolution. Matapos lang ang call.
  • bakit di nagloload yung twitch sa bayantel. pag smart lre gamit ko nagloload naman. help po.
  • cc agent din naman ako for 2years until 4months ago at naranasan ko ding mamura ng mga customer haha pero sa kanila din ako natuto na maging ganun sa telepono XD
  • pambihirang bayandsl yan bigla biglang kinakalikot ng network engg nila tas walang pasabi akala ko home network ko pa may sira...
  • Subukan nanaman ng pasensya sa bayantel.
  • ako naman tinatawag pa ako ng kapit bahay namin para kausapin yung technician kung ano yung issue, most of the time direkta ko kinakausap yung OIC nila madali naman sila kausap, usally pag nag recommend ako ng pagpalit ng drop wire or port reblocking ginagawa naman nila. Kasi sinabi ko lang sa kanila yung mga diagnostics na ginawa ko bago sila tinawagan ayun, sumangayon naman yung OIC at ginawa yung mga recommendations.
  • It turns out na hindi pa pala lahat ng problema naayos. Latency ko sa Quezon City host ng Bayantel sa Speedtest 130ms+, ssa Globe Telecom host 40-78ms. Line attenuation sa modem 21.4(di ko sure kung may kinalaman yan sa mataas na ping na nakukuha ko) pero sabi sa support hindi dapat lalagpas ng 11 ang line attenuation. Looks like I'm back to this same old shitty process nanaman, tawag, punta tech kinabukasan mag-speedtest lang, forward(daw) sa PL kinabukasan DSL technician nanaman ang pupunta, forward ulit sa PL(daw), kinabukasan DSL technician nanaman. Hindi ko maintindihan kung gaano kabobo tong mga contractor ng bayantel. Napagtaasan ko na nang boses ung DSL tech kanina sabi ko mula September 8 kung sino sino nang DSL tech pinapunta niyo dito tapos sasabihin mo sakin tinotroubleshoot/ina-isolate padin hanggang ngayon?
    Sabi ng previous DSL tech 0 na attenuation sa cabinet. Sabi ng lineman nung hiniram yung modem para mag test sa poste 19 attenuation ang nakuha nila. Hindi ba mapagtanto ng isang tumpok ng mga bobo na to na ang problema eh yung linya mula sa poste papuntang cabinet ? Balik nang balik sa bahay nakakabobo naman mga dahilan. zzz
  • ^lol, buti pa ako meron DSL POTS tester, muka sila walang ganyan kasi humuhiram pa ng modem.

    for me, attenuation below 19 are considered very good condition, pero pag 20-25 considered ok na rin yan since to experience frequent disconnection, your attenuation should be somewhere 40+dbi.

    sa bayantel, the only thing I see the problem is that their SNR margin is too low, mostly na nakikita ko, lahat around 20-27dbi lang ang snr. still tolerable pa rin to handle 5mbps plans and below.
  • P@*!*!*@*! tech yan...

    ambaba nung snr ko at mataas yung line attenuation

    antagal nya ginawa mga 3 hours tas nilipat nalnag nya ng port... so pinirmahan ko na yung accomplishment report nya...

    pero pucha after 1 hour balik na naman sa dati?

    ano to binalik ulit sa dating port na sira?

    walangya nagbigay pa ko ng pang meryenda dahil naawa ako tanghali tapat nya ginawa tas balik na agad sa dati?

    modus ba talaga to nung mga contractor ni bayan?
  • bobo talaga yang mga yan. madalas out of standard mga ginagawa nilang trabaho kasi humahabol sa quota ng ticket per day pag nareport sa QA ng bayantel na wala sa standard mga trabaho nila pagmumultahin sila P20k php

Who's Online

857 active users within the last minute, 482 members, 375 guests.
Our newest member is killm360
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys