Forum Topic

The Coolers Thread: CPUs / GPUs / HSFs / Fans: New Products and Reviews

• Ako naman kaya ko talaga pinili ang air cooler kasi parang ang empty tignan pag naka AIO hehe.
  • Air cooler is easier to maintain. AIO may possibility pa na masiraan ka ng pump even with normal use. With air cooler, as long as you are careful with the heatsink, keep it away from moist para hindi mangalawang, you will be able to use it for a very long time. Fans lang ang susceptible sa sira which you will use in either air cooler or AIO and it is easy to replace anyway.
  • ^
    Ako din naguguluhan ako kung air cooling or liquid cooling aio pipiliin ko. Takot kasi ako mag ka leak kahit mababa lang chance. Ayaw ko maging yung 1% na madisgrasya dahil wala akong pamapalit ng parts kung sakali.

Pero gusto ko talaga itsura ng aio kasi malinis tingnan sa rig. Ang ganda tingnan hehehe.

Pinag pipilian ko either corsair h100i or noctua nh-u14s tapos bili ako ng extra noctua fan para push/pull config.
  • para mas safe sa leak ng rad edi front mount. hahahah yan din kasi plan ko kung mag h220x ako
  • oks lang po ba mayupi yung radiator fins ng aio cooler? -
    comment lang ako sa h100i sinukat ko yung included screws nya, kahit may washer tatamaan pa rin nya yung radiator fins.. pa-check nalang po sa mga bibili... buti di ko agad nasagad yung unang side nakita ko agad... :\\
  • Sa rad ba usually ang tulo ng AiO? Hindi sa junction ng hose and CPU waterblock?

I\'m planning to put a 120mm AiO rad in my Vulcan\'s front fan slot. I\'ll have to move my HDDs, pero if it makes practically safe (pag nag-leak, sa chassis and hindi sa mobo/GPU tutulo), then I\'m going AiO instead of tower air.
  • @ silverinfinity

sa rad at sa block so dalawang point yun. sa umpisa parang moist lang na parang basa tapos lumalala yun habang tumatagal. worst case mag leak talaga siya agad. sobrang bihira lang naman magkaleak ang AIO as long as hinde ka makalikot. nakakita nako AIO na nag leak doon sa isa sa mga binuo ko na rig para sa kakilala, sa waterblock siya nag leak at buti naman walang nasira dahil may backplate yung video card haha at naagapan agad dahil windowed side panel yung case. badtrip lang hinde honored ang warranty dun kila hubo dahil void ang warranty ng leaks kahit hinde mo kasalanan LOL kalokohan!

anyways, do mind that AIO may not be for you kung gusto mo ng silence sa rig mo. with the exception of expandable AIOs with low FPI copper rads like those of swiftech, a top tier AIO cannot beat an air cooler when it comes to noise and performance! specially kung ipapareho mo yung db ilang dalawa, example gusto mo ng 35db or less ang gusto mo sa noise na lumalabas sa rig mo tapos maganda padin ang performance, di magagawa ng AIO yan, mga air cooler lang hehe.

@ m3chanix

ok lang matupi ang fins wag lang yung tubes sa likod ng fins dahil gg ka dun haha
  • ^^

yan nga ang mahirap hindi maiwasan nagugulpi ang tubes or napwepwersa minsan....
  • After match deliberation mag air cooler na lang ako and Noctua NH-U12S kukunin ko. I\'ve asked around overclock.net and may compatability issue ang NH-U14S sa first pcie slot ng motherboard ko na ginagamit ko for my sound card. Balak ko pa mag sli sa end of the year so hindi ko puwede ilipat sa lower pcie slots so no choice talaga.

Anyway eto pic kung sakaling may ibang tatanong regarding sa issue na to. Pic care of ArchDevil of overclock.net. Sa mga may Gigabyte z97x-gaming 5 or any motherboard with the same configuration tatama yung noctua NH-U14S sa first pcie slot pero hindi siya tatama sa graphics card.

• @GarretMasterson
    After match deliberation mag air cooler na lang ako and Noctua NH-U12S kukunin ko. I\'ve asked around overclock.net and may compatability issue ang NH-U14S sa first pcie slot ng motherboard ko na ginagamit ko for my sound card. Balak ko pa mag sli sa end of the year so hindi ko puwede ilipat sa lower pcie slots so no choice talaga.

Normally ang mga malalaking air coolers that use 140mm and above fans tatama talaga sa first PCI slot ng ATX motherboard. So usually advisable to pair large coolers with ATX motherboards to prevent the cooler from hitting a 16x PCIe slot where you would normally install a graphics card. If you are using a Micro-ATX motherboard, you will often have to move the videocard to the second 16x PCIe slot assuming SLI capable ang motherboard. Ang drawback nito is of course limited ka na to single GPU use and the 16x PCIe slot you are using is often running at 8x due to the SLI limitation.

In your case I suggest that you still consider the option of going with a bigger aircooler, but instead of using a soundcard go with an external USB DAC/AMP or use the built-in audio of the motherboard. If you go with the external USB DAC/AMP route chances are it will sound better especially when using headphones and you will get much cleaner sound since there is no interference.

Also since no PCIe slots are used it will not eat up the bandwidth of your SLI setup as PCIe slots often have to share lanes (CPU limitation). You might want to reserve the extra PCIe lanes for a high speed M.2 SSD in the future. For example:

- 4 lanes from CPU = Reserved for CPU use
    - 8 lanes from CPU = Videocard 1
    - 8 lanes from CPU = Videocard 2
    - 4 lanes from chipset = M.2 SSD

-- edited by sleepygeepy on May 12 2015, 03:23 AM
  • Meron na ba nagbebenta locally ng Cryorig?
  • @sleepygeepy

As much as possible sana kasi ayaw ko palitan sound card ko since gusto ko sound quality niya. Ginagamit ko kasi yung asus xonar essence stx pcie sound card so may built-in dac na siya kaya masarap gamitin pang sound trip. If ever mag external dac ako wala ako masyado experience doon. Ang alam ko lang is fiio brand and hindi ko din alam anong magandang model for desktop use. Kailangan ko muna ibenta sound card ko para may pambili ako ng external dac.

May nakita din pala akong external dac ng asus pero nasa P20k+ na haha. Although mukhang maganda siya hindi ko na ata kaya maglabas ng ganong kalaking pera para sa dac lang.

Puwde din siguro mag single gpu na lang ako then bilhin ko noctua nh-u14s tapos ilipat ko na lang sound card ko sa 3rd pcie slot. Gusto ko lang naman i-try mag sli just for the sake na matry lang mag sli haha. Hindi ko pa kasi na experience mag sli. Bili na lang ako ng mas magandang gpu in the future.

-- edited by GarretMasterson on May 12 2015, 08:30 PM
  • @Garret

Truth be told, 20k for a decent DAC is actually on the cheaper end of the spectrum - that is if you have serious audio equipment to go with it. The reason I went with an all-Noctua cooling solution is because of its silence. My PC sits beside my integrated Amp (NAD 375) and DAC (D7050). All fans including the CPU are attached to a low noise adaptor. Noctua\'s main selling point to me is their silence and flexibility to run at very low RPMs while maintaining efficient cooling.. I cant imagine having a noisy-ass PC whining in the background while im trying to critique a song\'s sound quality.

I guess my question is - how serious are you in audio? Join us in the PC Audio thread here in TPC so we can discuss with you how the sound quality of a Enma USB Sound Card compares to a discrete sound card. Baka ma hikayat ka namin na mag external DAC nalang so you can buy a 140mm cooling solution for you CPU. ;)

-- edited by TowersCrumbleHerosDie on May 12 2015, 09:30 PM
  • @GarretMasterson

Medyo hindi ko nasundan yung topic pero ano processor mo?

Pag dating naman sa DAC, check mo yung Encore ENMA. Seriously for the price ay almost impossible to beat ang SQ. Not as good gaya ng Creative Soundblaster Z (IMHO the best SC na nagamit ko) but really close.

Wala din naman dapat ikatakot sa AIO gaya nung mga nauna, mas maganda na ang build quality kaysa sa dati.

-- edited by fakuryu on May 12 2015, 09:22 PM
  • @TowersCrumbleHerosDie

I just checked your amp and dac and d@mn that\'s some serious equipment! I heard nga that going the path of an audiophile is an expensive hobby. At the moment I don\'t think I want to invest heavily/extensively on my sound system but I do appreciate a good sound quality albiet at a moderately cheap price haha! At the moment isa pa lang headphone ko, an ath m-50, although I might buy the grado sr80e for rock/metal music.

As for the noctuas yeah yan din habol ko since gusto yung performance and reliability niya. Aesthetics wise, well, mas gusto ko sana itsura ng aio water cooling but I don\'t think I can handle the risk of leakage involved even if it\'s just a small percentage. Not to mention ayaw ko din yung fans ng noctua dahil brown colored haha! May black version daw pero wala pa ako nakikitang binebenta. Oh well, puwede ko naman tiisin since aesthetics lang naman siya.

Gusto ko din sana yung performance ng noctua nh-d15 pero masyadong bulky for my taste so nag settle na lang ako sa single tower design like nh-u14s or nh-u12s. But as sleepygeepy suggested might as well pick the nh-u14s for its 140mm fans para mas maganda cooling performance sa cpu ko.

@fakuryu

I7 4790k gamit ko. For now balak ko mag mild OC muna since first time ko mag try mag overclock pero nagbabasa/research pa ako ngayon on how to overclock properly so nasa stock speed pa siya.

If mag aio route ako balak ko sana corsair h100i or h100i gtx since nag announce na yung isang shop dito sa tipidpc na magkakaroon na sila ng stock this may. Yun nga lang kasi yung leakage. Nagbabasa ako ng user review sa amazon and newegg and nakakatakot ako sa mga horror stories nila haha.

Hindi pa naman ako nakakabili ng cooler since next week ko pa planong bumili hehe. Budget ko would be around P5k pero kaya ko siguro i-stretch P6k max. It\'s either mag noctua nh-u14s ako for mild oc lang or kung mag aio ako I\'ll probably go moderate oc sa future pag lumakas na loob ko haha.
  • @ fakuryu

buti di bumibisita yung certain person sa isang specific thread baka i-bash nanaman yung enma kasi highend ang gamit nya haha

@ GarretMasterson

YGPM

-- edited by Dyaems on May 12 2015, 10:00 PM
  • I7 4790k gamit ko. For now balak ko mag mild OC muna since first time ko mag try mag overclock pero nagbabasa/research pa ako ngayon on how to overclock properly so nasa stock speed pa siya.

If mag aio route ako balak ko sana corsair h100i or h100i gtx since nag announce na yung isang shop dito sa tipidpc na magkakaroon na sila ng stock this may. Yun nga lang kasi yung leakage. Nagbabasa ako ng user review sa amazon and newegg and nakakatakot ako sa mga horror stories nila haha.

Hindi pa naman ako nakakabili ng cooler since next week ko pa planong bumili hehe. Budget ko would be around P5k pero kaya ko siguro i-stretch P6k max. It\'s either mag noctua nh-u14s ako for mild oc lang or kung mag aio ako I\'ll probably go moderate oc sa future pag lumakas na loob ko haha.

Madali lang mag-overclock ng Core i7 4790K

1. Set CPU core voltage to 1.000 V.
    2. Manually set the CPU cache ratio to 34 and leave the CPU cache voltage to AUTO. Leave VRIN to AUTO
    3. Manually set the DRAM speed to DDR3 1600. Leave the timings and DRAM voltage to AUTO
    4. Set the CPU core ratio to 44.
    5. If it boots to Windows desktop, check stability with x264 Stability Test v2. If it does not boot or you experience instability, increase the CPU core voltage by 0.025 V increments until you get stability
    6. If you wish to get higher CPU core frequency, increase the CPU core ratio and repeat Step 5.

x264 Stability Test v2 can be downloaded here <click here for link>. It\'s up to you how long you will run the stability test. My personal preference is 8 hours

For a core voltage of 1.25 V or lower, Noctua NH-U14S will do fine. Get an AIO water cooler for 1.3 V or higher
  • @bintsmok

Thanks sa info! Try ko yan pag napalitan ko na cooler ko :)
  • @Dyaems

Haha tama! Hindi naman kasi porket high-end ay panget na agad ang entry level hehe

@GarretMasterson

Why not get a Noctua US12S instead?
  • If you choose to go with Noctua NH-U12S as a cooler for Core i7 4790K, here is the core temperature you can expect for an ambient temperature of 37 C. <click here for link>

I\'m using a Noctua NH-U12S (single fan). Thermal paste is Tuniq TX2 bought 5 years ago.

I\'m still feeling lazy to clean the CPU heatspreader and use the thermal compound that comes with Noctua NH-U12S :)
  • @GarretMasterson
    As much as possible sana kasi ayaw ko palitan sound card ko since gusto ko sound quality niya. Ginagamit ko kasi yung asus xonar essence stx pcie sound card so may built-in dac na siya kaya masarap gamitin pang sound trip. If ever mag external dac ako wala ako masyado experience doon. Ang alam ko lang is fiio brand and hindi ko din alam anong magandang model for desktop use. Kailangan ko muna ibenta sound card ko para may pambili ako ng external dac.

Ah gets ko na sir :-)

The ASUS Xonar Essence STX is an expensive soundcard and it has much better sound quality than on-board audio. I agree that you should keep that soundcard on your PC and just go with a smaller aircooler like Noctua NH-U12S. The problem with aircoolers is their cooling capacity is limited by their size. So for an aircooler to be able to dissipate more heat, they need more heatpipes and a larger fin array, resulting in bigger size and heavier weight. That\'s the way it is with aircoolers unless magkaroon ng major advances in heatpipe technology :-)

Since you are using a Core i7-4790K I suggest you consider high-end AIO cooling solution like Swiftech H220-X or H240-X. That way you will maintain good temps on an overclocked Core i7-4790K while still keeping your ASUS Xonar Essence STX soundcard.

The other option is if you can sell your ASUS Xonar Essence STX soundcard for a good price then switch to an external USB DAC/AMP like what we suggested. Since you have ATH-M50 headphones, they will greatly benefit from an external USB AMP/DAC and it will also give you an upgrade path to better sounding headphones. I will just warn you that there is too much poison in that hobby and you might be spending as much on audio gear as you would on videocards and CPU\'s hehe!

If you browse the \"other\" Pinoy forum you will see lots of recommendations for external USB DAC/AMP and I myself am considering upgrading my FiiO E17 to a desktop DAC and separate headphone AMP :-)

May nakita din pala akong external dac ng asus pero nasa P20k+ na haha. Although mukhang maganda siya hindi ko na ata kaya maglabas ng ganong kalaking pera para sa dac lang.

Actually meron mga high-end DAC\'s na priced much less. Especially if you look at the offerings from China. The DAC I\'m contemplating to buy is the SMSL M8 which costs Php 10K and I\'m sure that will sound a lot better than the ASUS for half the price. Another option for you is to get the new Cayin C5 DAC/AMP combo which is a mobile external DAC and headphone AMP in one. That unit costs Php 12K and will do wonders for your ATH-M50 headphones. You can also look at offerings from FiiO and SMSL if you are looking for USB DAC/AMPs at prices well below 10K. For those on a tight budget or those who just want to experiment before investing their hard earned moolah, the ENMA DAC that can be bought from CDR-King which sounds amazing for just Php 500.

Puwde din siguro mag single gpu na lang ako then bilhin ko noctua nh-u14s tapos ilipat ko na lang sound card ko sa 3rd pcie slot. Gusto ko lang naman i-try mag sli just for the sake na matry lang mag sli haha. Hindi ko pa kasi na experience mag sli. Bili na lang ako ng mas magandang gpu in the future.

Well ako personally I don\'t see much value in SLI unless you really need the performance and you are running the game at high resolutions like 1440p and 2160p. Problem din kasi with SLI is not all games fully support it so ang performance gain can be as low as 50% or even 0%. Also the extra heat that is dumped into the case and the added power consumption makes cooling more difficult. I only suggest going with SLI only if you are already using a GTX 980 or higher and you cannot get more performance out of a single GPU other than adding another one hehe. So suggestion ko is go with SLI if you are already using a single GTX 980 or single GTX 980 Ti. Actually it might be more practical to just buy a single GTX Titan X than two GTX 980 videocards and a 750W PSU :-)
  • @fakuryu & bintsmok

Yeah first consideration ko talaga is yung u12s para ma retain ko yung sound card ko sa top pcie slot since balak ko sana mag dual sli ng video card. Pero I\'m going to sli just for the sake lang na ma experience ko mag sli haha.

Yung second consideration ko yung suggestion ni sleepygeepy na mag u14s na lang ako since P200-P250 lang difference lang ng price ng u14s sa u12s for around 5 degrees temp difference? Pa clarify na lang since more or less yan ang nababasa kong reviews ng dalawa. Pero if I use a u14s ma block ang top pcie slot so hindi na ako makaka sli since ilalagay ko sound card ko sa 3rd pcie slot sa baba.

Also since nag pm sa akin sa Dyaems about his offer with his u14s for a very reasonable price mukang yun bibilhin ko kung mag air cooler ako.

My 3rd and least consideration would be an aio water cooler if mas sulit siya. I will still consider it if you guys think its better than using air coolers.
  • @GarretMasterson

I would suggest you get the Noctua NH-U14S since mas malakas ang cooling performance niya over NH-U12S. Also yung bigger 140mm fan runs at lower RPM\'s so potentially mas tahimik siya over a 120mm fan but still providing same or better airflow. Downside lang talaga with the Noctua NH-U14S is it will hit the PCIe slot nearest the CPU socket.

If you decide to get a second videocard for SLI then dun ka nalang mag decide whether to change your CPU cooler to the smaller NH-U12S or go with an AIO watercooling setup. By that time baka maging available narin ang GTX 980 Ti or R9 390X so you might change your mind and not go with SLI anymore :-)
  • @sleepygeepy

Hmm... puwede din. Since mag mild oc muna ako sa ngayon ok din mag u14s muna ako. Puwede ko nga i-forego muna mag aio. Siguro naman after a year or two mas tataas pa quality ng aio coolers and by that time doon ko na talaga kailangan mag moderate overclocking.

Yeah GTX 980 ti target ko kung hindi ako mag sli. Hopefully maganda reviews niya and walang poblema tulad sa gtx 970 haha.

Try ko na din yung enma dac since mura lang siya. Buti na suggest niyo ni fukuryu. Try ko kung may difference sa sound card ko and kung same lang sila at least may option ako na tanggalin ko na lang sound card ko. Haha I hope lang hindi dito magsisimula ang pag punta ko sa dark side ng audio equipments.
  • do NOT step into the dark side... seriously!
  • @Dyaems

haha cross fingers and iwasan dumaan sa egghead
  • @Dyaems

do NOT step into the dark side... seriously!

Let\'s play devil\'s advocate...

@GarretMasterson

Para matapos ang problema... JDS Labs Objective 2 na! Not that expensive (well it depends kung mura sayo ang 7k php na desktop amp) personally balak ko mag O2 amp then kumuha ng Audiotechnica R70X pero naka ENMA at Creative T20 Series 2 speakers ako at so far masaya ako sa tunog

Then sa HSF mo, as long na maganda naman ang airflow ng case mo at hindi naman aabot ng 100ºC I guess yung Noctua U12S is more than enough sa needs mo kung ayaw mo mag AIO.

-- edited by fakuryu on May 13 2015, 12:13 AM
  • @fakuryu

P7k? Hmmm... puwede... haha! Nakita ko meron sa egghead. Check ko muna reviews.
  • Sorry kung off-topic but since inumpisa narin ni fakuryu hehe...

SMSL M6 32Bit/384KHz HiFi Multifunctional Mini DAC Decoder + Headphone Amplifier Asynchronous
    <click here for link>

Nasa Php 8.5K ang price niya... Desktop headphone AMP and DAC in one :-)

For higher fidelity headphone audio... but still at a bang-for-buck price:

SMSL M8 DAC (10K)
    SMSL VMV VA2 (10K)
    SMSL W6 Interconnects (1.5K)
    P1 Linear Power Supply (5K)

TOTAL = Php 26.5K or another GTX 980

Better than getting two GTX 980 for SLI right? Poison...

Back on topic...

@GarretMasterson
    Hmm... puwede din. Since mag mild oc muna ako sa ngayon ok din mag u14s muna ako. Puwede ko nga i-forego muna mag aio. Siguro naman after a year or two mas tataas pa quality ng aio coolers and by that time doon ko na talaga kailangan mag moderate overclocking.

Actually ang Core i7-4790K konti nalang din ang headroom for additional overclocking since running na siya at 4.4GHz Turbo speed out of the box. Any additional speed na makukuha mo out of overclocking is probably 200MHz or 300MHz on top of 4.4GHz (realistically) with aircooling. Thermally limited kasi ang Core i7-4790K due to the FIVR providing too much voltage to the chip. So even if you run the Core i7-4790K on custom watercooling to control temps, its the high voltage that will eventually wear down and lessen the lifespan of the chip.

What I suggest is you get a good CPU cooler now (na pasok sa budget) then overclock the Core i7-4790K as high as you are comfortable with then leave it as-is for the long term. If you can get 4.5GHz or 4.6GHz on the Core i7-4790K with aircooling and still maintain temps below 80C ~ 85C then don\'t expect to get much higher clocks even if you upgrade to a more expensive AIO cooler :-)

Yeah GTX 980 ti target ko kung hindi ako mag sli. Hopefully maganda reviews niya and walang poblema tulad sa gtx 970 haha.
    Mukhang maganda nga ang GTX 980 Ti and based sa rumored specs sa internet parang siya na ang affordable version of GTX Titan X. Perfect match for 1440p gaming on a single videocard.

Try ko na din yung enma dac since mura lang siya. Buti na suggest niyo ni fukuryu. Try ko kung may difference sa sound card ko and kung same lang sila at least may option ako na tanggalin ko na lang sound card ko. Haha I hope lang hindi dito magsisimula ang pag punta ko sa dark side ng audio equipments.

Since you listen to ATH-M50 what you can do is pass by EggHead and mag audition ka ng mga affordable FiiO DAC/AMP like FiiO E17. Meron naman silang laptop with high quality audio files na pwede mo gamitin for testing. Then judge mo nalang kung mas worth it to go with an external USB DAC/AMP or just stick with your ASUS Xonar Essence soundcard :-)

-- edited by sleepygeepy on May 13 2015, 12:53 AM
  • Natuwa naman ako sa thread na ito. Hume-HeadFi lang. Hahahaha!