Forum Topic

Google Chromecast

• anong ok na usb hub for chromecast with google tv?
  • chromecast 3rd/4th gen
    pde parin ba gamitin ang cp as control manood ng netflix hbo youtube, just like the 1st gen at 2nd gen?

-- edited by floriver on Nov 14 2021, 08:01 AM
  • Post deleted #12402121
  • chromecast 3rd/4th gen
    pde parin ba gamitin ang cp as control manood ng netflix hbo youtube, just like the 1st gen at 2nd gen?

Yes. 3rd gen works exactly like 1st gen, 2nd gen, and Ultra. As in casting and mirroring lang talaga using your phone as the "remote control".

If by "4th gen", you mean the Chromecast with Google TV, may kasama na syang physical remote control, pero pwede pa rin syang gamitin tulad ng 1st gen, 2nd gen, 3rd gen, and Ultra.

3rd gen

Chromecast with Google TV

• sa mga merong chromecast with google tv and remote... mabilis ba maubos battery nyho ng remote?
  • kaya ba i chromecast ang Disney + with vpn?
  • Sinubukan ko dati mag cast anything with vpn, no joy. Baka may technique na di ko lang alam.
  • Sinubukan ko dati mag cast anything with vpn, no joy. Baka may technique na di ko lang alam.

vpn pla issue dito???
  • gumagana kse google tv ko with vpn mismo sa device and disney + working sya kaso if i cast ko kabilang tv galing phone ko na may vpn at disney + sa TV na may chromecast ultra ayaw e...
  • gumagana kse google tv ko with vpn mismo sa device and disney + working sya kaso if i cast ko kabilang tv galing phone ko na may vpn at disney + sa TV na may chromecast ultra ayaw e...

for the chromecast ultras you need to your VPN running on your router. when you cast a video to your chromecast ultra it will get the video directly from disney+. I suggest you use Getflix SmartDNS instead if may chromecast devices ka.
    if you own an Asus Router may new feature sila called VPN director where you can setup your VPN service on the router and you can choose which devices that needs to connect to your vpn.
  • ^dapat ang vpn service mo may split tunneling feature in my case sa express vpn meron. Kapag naka set sa us ang vpn and your vpn also sa phone, pwede niya ibato yung cast sa tv mo basta may split tunneling yung vpn service
  • for the chromecast ultras you need to your VPN running on your router. when you cast a video to your chromecast ultra it will get the video directly from disney+. I suggest you use Getflix SmartDNS instead if may chromecast devices ka.
    if you own an Asus Router may new feature sila called VPN director where you can setup your VPN service on the router and you can choose which devices that needs to connect to your vpn.
    tahnk you but right now i need not to mess around with my home network dahil gamit rin sa work..... mukhang ok ito kung walang vpn rin sa work i dont want o test it out to find out na conflict rin.... ok na siguro i just stick to watching disney + sa google tv para mas safe na rin...
  • Ano maganda ipalit na power cord ng chromecast usb a to micro usb. Any brand suggestion po. I use chromecast for 6 hrs a day.

-- edited by sem_rs on Mar 12 2023, 04:01 AM
  • sem_rs Send Message View User Items on 12 Mar 23 @ 07:00 PM #
    Ano maganda ipalit na power cord ng chromecast usb a to micro usb. Any brand suggestion po. I use chromecast for 6 hrs a day.

UGreen cables are good paps.
  • pano po mag screen mirror assuming naka vertical setup na monitor mo para ma full screen?
  • ^Assuming using android phone, use Google home app. Pag nag cast ka dun oks na.