User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?

  • bakit mga pinoy pedestrian ngayon kahit naka green ang traffic light para sa motorist

    ng tatawiran parin pa...


    discipline and intelligence problems. kaya nga kailangan hulihin ang tao. hulihin ang jaywalkers, litterbugs, tumatawid pag hindi tama ang light, bumababa and sumasakay sa wrong place

    even if kotongan lang sila ng mga traffic enforcers, the fact na alam nila na makokotong sila will tend to make them not do it
  • ^imposible ng mabago pa yan. kasi masasabihan kang tanga, makupad o kulang sa diskarte pag sumunod ka pa sa pedestrian lane. kadikit na yan sa ugali nating mga pinoy.
  • ^ +1 pag sumunod ka sa rules, late ka ng makakauwi ng bahay pag rush hour ^_^
  • ^
    pag sumunod ka, ikaw pa yung magmumukang tanga..hahah.. tapos pag ikaw ang driver sasabihan kang duwag pag ayaw mo iviolate yung traffic rules..tsk tsk

    kagaya kahapon, medyo maluwag kalsada.. tapos naka red stoplight pa.. yung taxi sa likod ko bumusina tapos dumiresto kahit naka stop pa, wala naman sakay o emergency.. tumingin pa sya sakin.. pag go namin, hinabol ko sya tapos tumapat ako sakanya.. nag stare ako sakanya pero hindi syamakatingin sakin.. kala nya hindi ko sya papatulan.. hahah

    sobrang tanga talaga mga driver na ganun.. nagmamadali sila tska sumisingit pero nagkakasabay or kakasalubong naman palagi.. diba parang tanga lang singit sila ng singit tapos dumedertso kahit stop pero pag dating naman sa dulo nandyan parin naman sila.
  • Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?


    una....wala tayong magagawa sa usapin ng trafic kung hindi magbabago ang ahensya ng Gobyerno...BAKIT?

    ang tutoo po ay sobra sobra na ang jeepney na pampasada sa kalsada...ngunit hindi alintana sa LTO at LTFRB ...tila hindi nila binibigyan ng iportansya ang lumolobong papulasyon ng sasakyang mampasada...isama na rin natin ang mga tricycle at mga kulorum....

    sa tutoo po dumadaing ang mga jeepney operators at kanilang asosasyon pero laging hiling nila ay taasan ang koleksyon ng pasahe tuwing sumisipa ang krudo sa merkado....pero sila rin po ay bulag...hindi lang po krudo ang dahilan ng pagbaba ng kanilang koleksyon o kita...kundi ang agawan nila sa pasahero dahil sila ay sobrang dami na....at ang isa pa ay ang mananamantala ng ahensya ng gobyerno sa mga jeepney operators na kung ano anong additional collection ang hinihingi...ang isa pang dahilan ay ang pagdami ng BARKER sa lansangan ...na kung tutuusin natin ay 100 pesos hanggang 200 pesos ang nawawala bawat driver ..dahil sa lahat na yata ng kanto o legal na babaan at sakayan ng tao ay mayroon din na BARKER....kung ating pag iisipan eh hindi po isang marangal na trabaho ang barker...kundi isang pananamantala...bawal po ito...

    kaya kung pipigilan sana ang pagdami ng sasakyan at ayusin ang kalsada at linisin ang hanay ng mga kulorum ay maaayos sana ang problema sa trafic..
  • Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?


    All of the Above
  • Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?













    <click here for link>
  • ang tutoo po ay sobra sobra na ang jeepney na pampasada sa kalsada...ngunit hindi alintana sa LTO at LTFRB ...tila hindi nila binibigyan ng iportansya ang lumolobong papulasyon ng sasakyang mampasada...isama na rin natin ang mga tricycle at mga kulorum....

    sa tutoo po dumadaing ang mga jeepney operators at kanilang asosasyon pero laging hiling nila ay taasan ang koleksyon ng pasahe tuwing sumisipa ang krudo sa merkado....pero sila rin po ay bulag...hindi lang po krudo ang dahilan ng pagbaba ng kanilang koleksyon o kita...kundi ang agawan nila sa pasahero dahil sila ay sobrang dami na....at ang isa pa ay ang mananamantala ng ahensya ng gobyerno sa mga jeepney operators na kung ano anong additional collection ang hinihingi...ang isa pang dahilan ay ang pagdami ng BARKER sa lansangan ...na kung tutuusin natin ay 100 pesos hanggang 200 pesos ang nawawala bawat driver ..dahil sa lahat na yata ng kanto o legal na babaan at sakayan ng tao ay mayroon din na BARKER....kung ating pag iisipan eh hindi po isang marangal na trabaho ang barker...kundi isang pananamantala...bawal po ito...


    tama

    dapat proportional ang dami ng PUV versus sa population na nag-commute lang

    dito lang sa barangay naman, overcrowded na ang tricycle

    malaki ang maitutulong sa traffic ng pagbawas ng buses at jeeps



    to add lang din, sana maging mahigpit sa pagbibigay ng driver's license

    I work in a mall. One time, may van na sumabit sa isang structure na may "Vertical Clearance x.xx Meters". Ang dahilan ng driver, ang alam nya daw kasi sa vertical clearance ay distance from left to right .... Wow.
  • Disiplina lang naman talaga kailangan natin.
    During my tour in some countries, maganda ang flow ng kalsada kasi disiplinado ang drivers at mga sumasakay.
    Ang trend kasi satin kapag ginagawa ng iba, gagawin mo na din,hehe
  • In the long run hindi din magiging ganun kaeffective yung skyway project na gagawin. Hindi naman talaga para malutas yung traffic eh, kundi para kumita yung mga taong involved. Buti sana kung libre dumaan sa gagawin na skyway, eh hindi... kaya malamang sa ilalim pa din dadaan yung majority. Sa ilalim nung skyway magttraffic pa din.

    Isa pa, kahit gaano kadaming kalsada gawin nila kung hindi nila kinokontrol yung pagdami ng sasakyan in due time mapupuno din ulit lahat ng kalsada.
  • Masiadong maraming bus. Lalo na sa choke points like cubao, Ortigas, shaw, boni, and taft. Isang bus lang kumain sa isang lane na dapat sana sa private cars eh sure na magtatraffic na. Disiplina lang talaga at alisin ang mga bus na colorum at hulihin yung mga sobra tagal mag antay sa loading areas. Madalas kasi umaabot ng 5 mins ang pagantay ng mga bus. Disiplina lang talaga. Lalo na sa mga bus at bus operators.
  • - masyadong maraming sasakyan... both public and private
    - ngayon, nadagdagan pa ng mga motor na yung IBA (not all), isip pedestrian pa
    - yung long standing problem na disiplina, nanjan pa din, multiply mo yan sa dami ng bagong sasakyan
    - in taiwan and other fast developing countries, inaccept nila na marami nang taong nakaka afford ng sasakyan, so ang ginawa nila, instead na icontrol yung volume ng vehicle, inupgrade/nag add sila ng maraming roads. kahit yung mga mountain sides nila aspaltado na, just to have more roads.
    - everytime may pagbabagong gawin (traffic lights/no left turns in edsa and major streets, RFID, truck/bus ban in manila, etc) laging nagrereklamo muna yung mga affected bago sumunod.
    - walang power yung authorities
  • @all

    kelangan maaga na lang gumising para di ma late sa school or work... :)
  • Bawalan talaga dapat ang mga vehicle/tricyle/motor na walang sariling garahe. Hassle na sa kalye nagpark, dagdag pa sa highway. nag papark sa kalye kaya ang two lanes nagiging 1 lane na lang. Mga de kumot pa mga kotse sa kalye. Ito lang talaga ang solution. No matter how long or many our roads are, mapupuno at mapupuno talaga yan. Isipin mo thousands of car added every month. That's really a serious thing to consider. No garage, no car. Problem solved.
  • ^
    sa PH kasi puro KARAPATAN.. lahat may KARAPATAN..
  • too much karapatan is bad, but so is too little.
  • oks lang ang karapatan basta malinaw na nasa constitution. kung wala, palakasan ang tawag dun. Also, kaakibat ng karapatan ang pagpapatupad nito. kung hindi lang din, eh balewala lang lahat.
  • Bakit TRAFFIC lagi? Ano ang problema? Ano ang pwedeng solusyon?


    tanggalin lahat ng curupt na opisyal mag mula baranggay tanod hangang presedente
  • ang daming private vehichles...

    pansin na pansin sa commonwealth ave,

    siguro kung tinuloy lang ang matagal na plan na lagyan ng MRT ang commonwealth papuntang bulacan. pampanga.. sana hindi napipilitan bumili ng bumili ng mga sasakyan ang mga tao..
  • Sa dinami -dami ng mga binanggit na dahilan ay umiikot lang ito sa iisang dahilan.......KULTURA NG KURAPSYON.
  • Gaya ng nasabi ko sa earlier part ng thread na ito, maliit lang ng percentage ang pagkawala ng disiplina sa kalsada ang nagiging dahilan ng traffic. Pinakamalaking cause talaga eh ang volume ng tao dito sa Metro Manila.
    Dumadami ang tao pero ang Metro Manila di naman lumalaki.
    Noong nagbakasyon kami sa Bicol, iyong rush hour sa Legazpi ang luwag ng kalsada.
    Kaya ang solution eh dapat magkaroon rin ng trabaho sa mga probinsiya natin para di lahat nagsisiksikan dito
  • Bakit TRAFFIC lagi?

    isa sa mga epekto ng korapsyon
    Ano ang problema?

    corrupt na gobyerno
    Ano ang pwedeng solusyon?

    dapat mamatay sila. kahit ibalik ang death penalty, hindi yan makukuha sa due process.
    vigilante kailangan natin, yung mag aassasinate sa mga yan.

    total pinapatay nila ang taong bayan unti unti, eh di pwede rin silang patayin.

Who's Online

1170 active users within the last minute, 700 members, 470 guests.
Our newest member is nearro12
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys