User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

Fair Use Policy of Sun Broadband Wireless (SBW) Explained

  • External Image

    External Image
  • haha.. sana matauhan ang mga TAUHAN ng mga taga SUN...
  • BS talaga ang service.. imagine, parang dial up nadidisconnect every 15 mins tapos laging error 628.. GRABE!!!! KONTING KUNSENSYA NAMAN DIGITEL!
  • makakapal kasi ang mga mukha basta kumita lang ng pera wala ng pakialam sa service nila hayyyysssss....
  • isa pa pala bulok na ISP tong sun, mabuti na lang at hindi ako nag attempt sa kanila, dati pinakabulok sa akin smart bro pero this is as worse as wi-tribe, I will spread the word about this
  • Sir tanung lng..kz me subpoena ung sun na pinadala sakin klangan daw bayaran ung bills na di ko nmn naconsume...d ko kz binasa ung terms and conditions nila nung nagapply ako saka di rin nila enexplain yun...saka isa pa maliit ung pagkakasulat nila kaya me tendency talagang di mo mapansin...tapos bigla nilang pinutol yung connection without any notification..e di ko nmn napatermate kz akala ko ok na un...

    un nagulat na lang ako ng magpadala sila ng subpoena na kilanagn ko daw isettle yung bills which is amounting for about 2,445...kilangan ko ba talaga bayaran yun?kz parang unfair naman kz kung babayaran mu di mu na napakinabangan..

    any advice greatly appreciated...
  • un nagulat na lang ako ng magpadala sila ng subpoena na kilanagn ko daw isettle yung bills which is amounting for about 2,445...kilangan ko ba talaga bayaran yun?kz parang unfair naman kz kung babayaran mu di mu na napakinabangan..

    actually hindi sila yung nagpadala ng subpoena, gawain yan ng gahaman/bastos na collection agency na naassign i-collect yung di mo pa nababayaran, pananakot lang yan wag kang magalala, the best thing you can do is go to sun directly and explain the situation

    -- edited by orochi on Jul 13 2010, 05:28 PM
  • good thing I saw this forum... The plan is to get it tomorrow but because of the FAIR USE POLICY sucked... not that I'm downloading I'm using VPN to connect to client and NetMeeting which according to the two call center agents that I talked to is part of the machine to machine policy... agent is saying I'll slow down not blocked he is not sure to how slow.


    ITS WORK no exemption - now SUN sucks

    anyone wants to verify?
  • ^ Used a VPN for client related work as well.. And I must say that I experienced first hand SUN's incompetent network.
  • Hot deym no real.

    Ngayon, pumapatak na ng 148kbps ang dL speed ko sa torrent. Cool.
  • To All Sun Manufacturers or Branches fuck shit kayo!!!

    kanina pa ko umaga di makagamit ng maayos, sayang yung 100 SBW load ko.. nababawasan lang tapos di ko magamit ng maayos, sa Commercial lang kayo magaling mga buset!!!

    External Image


    check their statistics, Full and signal nila pero POOR ang rating.. Dammit!!!


    External Image


    same with this image!!!


    Ayusin nyo naman serbisyo nyo, DIGITEL!!!!!

    -- edited by badhellzing on Jul 29 2010, 03:16 PM
  • start bukas hindi ko gagamitin tong sun ko ang babayaran ko lang mga araw na nagamit ko total na momonitor naman nila kung kailan mo ginamit peru never kung bayaran remaining months pwe sila. walang sasabihin csr nila pag tumawag ka hotline " monitor your connection within 24 hours" peru until now wala paring nagbago mas mabilis pa pagong keysa connection ko. I call sun wireless kung saan ako nag apply ang sabi sales lang daw sila - pwe. ang alam lang ata ng mga to ang mag advestised at magbenta.
  • ok ang sun sbw sa web browsing, pero pag mag download ka kahit 20MB aabutin ng 10-20min
  • Grabe, kaka activate lang ng subscription ko sa Sun two days ago. Didnt expect na ganito kabagal. Parang joke time lang ang quality ng connection, its ridiculous. At parang dinadaya nila ang results ng speedtest, san ka naman nakakita ng ang results ng speedtest ay 640kpbs samantalang hindi nagloload yung facebok at ilang minutes bago lumitaw yung yahoo at engadget.

    Sobrang incomptetent naman ng nagmamanage ng broadband product ng Sun. Im sending an email to our dear Senator Enrile....clearly hindi subscriber ang nangaabuso sa service kundi ang kumpanyang Sun... hiding behind a vauge term called "Fair Use policy".. halatang sa kanila lang fair yung policy na yan...
  • @zzbacap

    move to another location several kilometers away. baka congested ang cell tower mo

    ako nagbakasakali ako sa sun plan 799. 3 months lang ang lock in kaya pwede ipaputol anytime.

    -- edited by pcruztemp on Oct 30 2010, 11:05 AM
  • bad trip talaga yung policy nila..pero dito sa area namin paliparan dasma cavite sun pa rin ang the best..pag weekends lang talaga sobrang bagal at putol putol..pero like now madaling araw umaabot talaga 2MB speed ok na ok youtube pampaantok

    so far la naman masyado problema, di nga lang din kalakasan signal sa ibang area, minsan nga sa metro ganun din, buti na lang openline yung usb modem ko pag mahina ang sun, switch agad sa globe tattoo or smart bro.
  • dito sa cavite, malapit sa isang mall na sis. company ng sun, mabilis siya. dahil may base station sila sa may mall na ito. the worst thing is that, after 15minutes, biglang babagal ang download connection mo. nareregulate nila. hmmmm. ill find a way to bypass this fair regulation policy. or else, i openline ko itong modem nila at gagamit nalang ako ng ibang network for free :)
  • eto malupit, pumunta ako ng gale para mag-apply ng broadband. napadaan ako sa booth ng sun. ayus! asikasong asikaso ako. ang dami nila, mi-nob ako. mind you, hindi ko pa alam na meron ganitong thread dito that time. medyo aware lang ako sa fup. kaya eto na tinanong ko,

    me: unlimited ba talaga ito at mabilis?
    rep: yes sir, mabilis yan.
    me: e mahilig kasi ako magdownload, pati ba torrents ok dito?
    rep: yes sir pwede yan sir.
    me: (hindi naniniwala kaya pinaikot ikot ko yung tanong) e iniiwanan ko yan overnight ok lang at unlimited?
    rep: oo sir pwede.
    me: yung torrent yung malalaking files mga movies dinodownload ko. hindi ba bawal?
    rep: ah wala sir kayang kaya yan.
    me: sigurado kang walang cap ito?
    rep: wala naman sir.
    me: magdodownload ako ng torrent, walang cap?
    rep: wala yan sir.
    me: hindi nga, sure ka?
    rep: (natigilan) ahh... subject to terms and conditions po sir.
    me: (sa loob loob ko, nyahehehehe!)

    nakailang minutes kami dun na nagkukulitan. yung ibang mob, umalis na at pinabayaan na kami. so hiningi ko yung terms and conditions nila na nasa application form. nagbabasa kasi ako before pumirma. and nabasa ko yung katulad na ng mga nakapost na dito. syempre hindi na ako kumuha. pagbalik ko sa bahay, nagsearch ako about sa cap and saka ko nakita itong thread na ito. tama ang naging desisyon ko.
  • Sun Easy SBW (sonna-ofa-bee-aych-wireless)

    For 899Php a month enjoy a 12-16 hr/day dial-up 56-80kbps connection.

    Works well only from 1AM-5AM.
  • post ko lang tong problem na pinost ko sa kabilang SUN thread sana makatulong: feeling ko kasi panloloko ito eh.

    ask ko lang sa mga nag avail ng simcard sa SUN 795 per month. bakit po ganito nangyari sa amin after 1 mo. na di nakapagbayad nag tutuloy pa rin yung monthly namin na bill at umabot sa 2.5K+ pero 2mos. nang putol ang net namin? nagbabayad ba kami sa wala? ganito ba talaga ang SUN? any thoughts?
  • Sayang ngayon ko lang nabasa ang thread na 'to, kakakuha ko lang sun at it really sucks as in maximum download ko 12kbps
    tapos ang bagal pa kahit na browsing na lang. kapag nagreklamo ko sa hotline nila eh puro tanong lang din sila ng tanong
    may pumunta nga eh tanong pa lang din ang ginawa, inaasahan ko na masosolusyun yun speed ng connection ko pero wala din irereport lang daw uli, puro report kaya nga sasabihin ko sa mga kakilala ko na wag na itong sun ang kunin nila yun mga nakaDSL mag-upgrade na lang sila kung gusto pa nila bumils connection nila.
  • Guys good am, kakabili ko lang ng sun broadband prepaid kanina.. pagkatapos ng ilang beses na speedtest ay nakuha ko ang average na 2mbps at eto max nya

    External Image


    ang tanong ko eh, ano cap per day neto? 800mb din ba na parang sa globe? thanks
  • wala bang kahihiyan ang sun broadband people...ok lang sa kanila ang minumura kabi-kabila??? MANHID!!
  • answer me this...what has sun broadband and politicians got in common?





    alam ko na alam nyo na ang sagot....eehhrrmm
  • kahit ano pang reklamo niyo sa thread wala naman nangyayari, useless yan mga foul words niyo , walang SUN operator/manager magbabasa sa comments niyo

    mapa Globe,Sun, Smart , PLDT


    kung may kakilala lang ako na mataas na politician , isasabmit ko yung hinaing ko sa kanya.

Who's Online

1019 active users within the last minute, 590 members, 429 guests.
Our newest member is gbiwavuzmz
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Want to Buys

Active Want to Buys