>

User Login

TipidPC.com is the largest online IT Community in the Philippines. Have something to sell or share? Sign up for an account now. It's absolutely free!

Forum Topic

*Sky Broadband Thread (no piracy!)

  • Pahabol, nag-inquire kami sa PLDT last February and then after few weeks pumunta yung technicians nila sa house and sabi wala ng available ports. So wala ng chance na makabitan if ever? Thanks!! Thanks!!
  • How's SkyBB in Meycauayan, Bulacan? tia
  • mga idol pa feedback lang po sa barrio san jose, caloocan city near del monte and mayon avenue qc.
    balak ko po sana mag subscribe ng 3999 bundle plan. ok po ba connection dito? salamat po sa magrereply!
  • Pinagbuhatan, Pasig area - since November 2014 pa may issue connection ng Sky dito (maintenance/upgrade daw na di na natapos sabi sa CS). Minsan completely down ng 30 minutes, minsan ilang orasn (tipong 1AM to 8AM,, tapos mga 30 minutes lang up tapos intay ulit kung kelan nya gusto bumalik). Before November, usually bigla na lang nagre-restart connection ko. Badtrip pag-nag-oonline games, pero pag browsing lang, okay lang naman kasi bumabalik naman agad. Nag 1 year service ko sa kanila nung November, so bale regalo nila is napakasagwang serbisyo.

    Consistent speed kapag gumagana and mostly around 2.8 mbps download speed (3 MBPS, Plan 999), kahit ano pa activity mo at kahit anong oras, pero pag nagdown naman sya, good luck kung kelan mo ulit magagamit.

    PS: Di na sumisipot mga tech pag nags-schedule ng visit yung Customer Care. Sa 4 na tech visit na naschedule since November para sa service ko, isa lang sumipot (Yung kauna-unahang tech). 3 na no show and counting - latest no-show nung Martes.
  • thanks for the feedback, di nalang muna kukuha if ganung kapangit service nila. up!
  • tanong, may online way ba para ma-access mo account status mo sa skyBB ?
  • Question guys, naka sked pumunta today tech sa amin dahil sa complain ko na slow net speed from 6pm onwards everydat since Nov. they say their going to look it up..ano ba ma suggest nyong ipa-fix ko sa kanila? suggestion nung isang tech na nakausap last month is ipa solo line siya sa pagkakabit sa poste para raw walang kahati sa connection..effective ba yun?
  • eternalaw, pareho tayo ng experience. Since November 2014 ang problema. Lahat ng sinabi mo naranasan ko. Paranaque area.
  • Ask ko lang po mga guys, kasi ang aking plan dati si 10Mbps with 15gb allowance, and my contract with them is 18 months. Natapos ko na itong 18 months, then after nun nag email ako sa kanila na magdowngrade na ako.
    I thought smooth ang lahat since tapos na ang kontrata ko kaya ok lng magdowngrade at wala ng termination fee whatsoever, until lilipat na kami ng bahay and I emailed them na di ko na tutuloy service nila. Sabi ba naman e "longest lock in shall be enforced" (which is 24 months for 3Mbps unlimited), tama ba yun? Kung sinabi sana nila yun nung napapalit ako ng plan after matapos ng kontrata ko e di sana di ko na tinuloy ang paggamit ng service nila.

    Ano po sa tingin niyo sir? Makatarungan ba ang ginawa nila?

    Thanks po ng marami!
  • lipat mo na lang sa kabilang bahay yung service. pwede naman yun.
  • @aynsilver
    imo makatarungan yun dahil nag email ka para sa Downgrade, at naka record yun sa kanila,
    kasi ang email mo ay isa nang kontrata kahit hindi mo ito pinipirmahan.
    ganyan din sa PLDT pag nag upgrade o downgrade through email,
    walang notice nang panibagong kontrata hindi tulad nang through phone,
    sasabihan ka na may panibagong lock-in period.

    +1 = lipat mo na lang sa kabilang bahay yung service. pwede naman yun
  • Magandang umaga. 3Mbps plan 999
    taguig area

    <click here for link>
  • sky ba ang pinaka ok sa taguig? currently renting at wawa. and mejo inconsistent ang speed ni globe don. minsan sobrang bilis, madalas sobrang bagal.
  • ^ New Lower Bicutan area here

    ok ang SKY until this last 2 weeks lagi ng walang net tuwing gabi.
    pero since 2 years na kong subscriber nila na consistently ok sa amin inaasahan ko baka magagawan din nila ng paraan asap yung problem
  • Still good

    Maypajo Caloocan area

    External Image


    External Image


    -- edited by oweneighty on Mar 23 2015, 07:49 PM
  • saang area yan?
  • Ask ko lang po mga guys, kasi ang aking plan dati si 10Mbps with 15gb allowance, and my contract with them is 18 months. Natapos ko na itong 18 months, then after nun nag email ako sa kanila na magdowngrade na ako.
    I thought smooth ang lahat since tapos na ang kontrata ko kaya ok lng magdowngrade at wala ng termination fee whatsoever, until lilipat na kami ng bahay and I emailed them na di ko na tutuloy service nila. Sabi ba naman e "longest lock in shall be enforced" (which is 24 months for 3Mbps unlimited), tama ba yun? Kung sinabi sana nila yun nung napapalit ako ng plan after matapos ng kontrata ko e di sana di ko na tinuloy ang paggamit ng service nila.

    Ano po sa tingin niyo sir? Makatarungan ba ang ginawa nila?

    Thanks po ng marami!

    I think nagkamali lang sila. Tapos na ang lock-in period mo. Pwede mo na i-pa-terminate yan without penalty charges. Medyo slow lang talaga makipagusap sa kanila, makakailang emails ka bago nila maintindihan at magawa yung pinapagawa mo.
  • Maypajo Caloocan area

    External Image
  • May free trial ba yung 3mbps unlimited plan nila? Wala kasi ako makita sa site.
  • badtrip sakycable sa makati!! intermittent connection kahit di peak hours!!

    anyone same issue?
  • @booman

    Yep. San Antonio Village here. Intermittent connection 24/7. Kahit anung tawag ang gawin mo, walang mangyayari. Kahit anung check ng technician, okay naman daw. Pinakita ko yung ping test sa command prompt at ilang beses nag rrequest timed out ng ilang beses, normal daw yun at depende daw sa piniping ko. hahahaha. iyak tawa nalang, 4 months nalang naman ako sa kanila e, matatapos narin to.
  • @idemonverin

    small world hehe dm mo sakin street nio mismo hehe

    kupal skycable eh nu (sorry for the term).

    nagtweet nga ako sakanila eh, kala ko pipilitin ako magstay kasi sabi ko papatangal ko na ito (cable and internet bundle kasi kinuha ko) then sabi lang sakin. ok you can send a reuest to bla bla bla hahah

    anu balak mo ipalit dyan?
  • @booman sta ana area ako near makati and im experiencing the same issues as well.... intermittent connection 2-4 hours downtime DAILY
    Meron bang goverment body na puwede tumulong dito?
    Feeling naloko ako sa pag avail ko neto eh
  • @booman

    mayapis ako. hehe. wala ka talagang aasahan sa Sky. balak ko bumalik sa Destiny Broadband since masaya naman ako sa service nila at sulit yung 1k kasi walang cap at consistent naman sa area naten. Di gaano kabilis sa pag-dl pero sobrang dalang ng downtime. Di pa ako nagllag sa mga nilalaro kasi stable nga connection at mababa pa yung ping. kung hindi naman baka PLDC nalang. hahahah.
  • Mga paps baka may nakaexperience na ng skyBB dito sa area namin.

    San Pedro Laguna..

    Penge naman inputs kung okay ba yung connection at services if ever magka downtime...

    TIA.
  • @idemonverin

    mayapis din ako eh hahaha

    un nga eh hassle, pero dati naman ok siya eh. tiis tiis na nga lang. balitaan mo ko kapag nagpalit ka na globe ba di mo natry?


    @ajhay1986

    yan ang di ko sure, pero sakit na kasi ng net satin sa pinas na mabagal at mukang ewan. nagtry ka na ba ng iba before?
  • Meron ba sky sa pateros?
  • magandang umaga

    <click here for link>

    -- edited by ronroners on Mar 28 2015, 09:40 AM
  • Bf homes Paranaque po ba maayos ang skybb?

Who's Online

712 active users within the last minute, 397 members, 315 guests.
Our newest member is jasonpalanca4
Click here to see online members.

Browse Items

More »

Search TipidPC


New Items for Sale

New Want to Buys

Active Items for Sale

Active Want to Buys