Forum Topic

Home Sonic Appliance Center - Scam or Not?

• @ghepoot

dapat ini report mo na diretso sa DTI or sa pulis para magawan ng hakbang. dapat yang mga tao na yan ma silya elektrika para hindi na tularan or firing squad sa luneta tapos panonoorin ng lahat ng tao.

pero papalakpakan at tatawanan muna ng mga nabiktima nila.

pakakainin ng masarap bago utasin. parang style nila. nanalo ka ng kung ano sa kanila naman libre pagkain bago patayin.
  • oi nabuhay ulit ito

ingat lang po... at iwas na lang sa kanila...

read my previous post.... ^_^
  • AOWA Nasa Ayala center G3 or is it G1 dun basta nakita ko may parang showcase sila ng new products nila. try to check it out!!!
  • @mvrayala

AOWA Nasa Ayala center G3 or is it G1 dun basta nakita ko may parang showcase sila ng new products nila. try to check it out!!!

lolz. nag operate pa sila hanggang ngayon? dapat dyan ipasara na at ikulong lahat ng empleyado. itsura pa lang ng mga employees nila gusto ko nang suntukin sa mukha eh.
  • He he he! Tnx to all co-TPC members. Bagong bago just called while I was looking for monitor here in TPC. Homesonic Appliance Center nanalo daw phone no. namin ng free gift items purely free daw, wala daw babayaran. Located daw sila sa Tutuban Center Mall 2 2nd floor may redemption center daw sila. For query call daw their no. at 3385988. Sa mga interested na maginvestigage puntahan o tawagan nyo na. Buti na lang avid TPCers me, kaya tnx ulit to all.
  • last month lang tumawag mga yan meron daw free gift so sabi ko since alam naman nila mga detail ko. padala nalang nila mismo sa doorstep ko. ayun di na ulit tumawag. :)
  • my mom was also victimized 3 years ago by AOWA. Pag ganyang galing sa masama, babalik at babalik din yan.
  • HOMESONIC is a SCAM.
  • tagal ng tumatawag yan sa bahay last year pa,sabi ko sa mama ko pag tumawag ulit sabihin nasa NBI ako hehehehe, dati ang tindahan nila nasa alabang metropolis mall sa ibaba,scam yan na feature na yan sa imbestigador ata yun or XXX.dami ng reklamo jan
  • someone called me up last night claiming that i just won an appliances to be claimed in starmall alabang. i asked them why me? they said that they are celebrating their 10th anniv and they electronically picked my tel no. they instructed me to claim my free item within 3 days and they gave me a control no to be presented during claiming.
    after a series of discussion i smell something fishy about this chuvanes. and after our conversation i searched mr google about their company (home sonic) and a forum for this company popped-up from tipidpc. buti na lng at meron ng warning to others about this modus. thanks for those who shared their unfortunate stories, it will serve as a warning to others...
    thanks to TPC
  • gusto ko makapunta sa ganyan! Gusto ko ma-try na goyoin ako, just for fun
  • repost ko lang

ingat poh...

<click here for link>

<click here for link>

DTI Shuts Down Homesonic Appliance Center

The Department of Trade and Industry &#65533; National Capital Region (DTI-NCR) ordered the temporary closure of Homesonic Appliance Center located in a shopping mall in Mandaluyong City. This is due to the continued influx of complaints against the firm and the sales personnel who allegedly employ deceptive, unfair and unconscionable sales practices.

Starting January 2007, approximately 40 complaints against this company were filed at the Legal Affairs Center (LAC) of DTI-NCR. The usual strategy used by this firm&#65533;s sales staff is telemarketing or approaching customers at the mall to unduly influence them to make a purchase usually through their credit card. These personnel also declare to customers that they won a gift and in order to claim a higher prize, they need to make a purchase.

Assistant Secretary Angel L. Pelayo of DTI-NCR said that the parties involved in these deceptive sales acts leave out material facts which if known to the buyers, they may not have entered the sale: &#65533;Clearly, there is misrepresentation. Unsuspecting consumers pay exorbitant prices for certain products that they do not really intend to buy.&#65533;

The Consumer Act of the Philippines (R.A. 7394) Title III Chapter I Article 50 provides for the regulation of sales acts and practices and prohibition against deceptive sales acts or practices. &#65533;An act or practice shall be deemed deceptive whenever the producer, manufacturer, supplier or seller, through concealment, false representation of fraudulent manipulation, induces a customer to enter into a sale or lease transaction of any consumer product or service.&#65533;

Homesonic is alleged to have also violated Article 52 of Title III Chapter I because of their unfair or unconscionable sales act. Due to lack of relevant information and lack of time to decide, consumers are induced to make a purchase by the sellers.

Upon examination of the complaints and the attached pieces of evidence in DTI&#65533;s record, it has been found that this firm has continued its operations, despite repeated complaints against them. &#65533;We want to see to it that the culprits take on the consequences of their acts. The consumers are our priority. We hope that the public will be more vigilant. If it&#65533;s too good to be true and when in doubt, you can call DTI for information,&#65533; Pelayo stressed. Upon examination of the complaints and the attached pieces of evidence in DTI&#65533;s record, it has been found that this firm has continued its operations, despite repeated complaints against them. &#65533;We want to see to it that the culprits take on the consequences of their acts. The consumers are our priority. We hope that the public will be more vigilant. If it&#65533;s too good to be true and when in doubt, you can call DTI for information,&#65533; Pelayo stressed.

By virtue of DTI Department Administrative Order (DAO) No. 7, Series of 2006 and Article 159, Chapter III, Title V of the Consumer Act of the Philippines (Investigation of Consumer Complaints), the said establishment was ordered temporarily closed and padlocked. This is to prevent the disposition and tampering of evidence and/or the continuance of the acts complained of.

The public can call DTI Direct at 751-3330 for information regarding deceptive sales acts and practices.

DTI-NCR Slaps Formal Charge Against Aowa and Homesonic

Aowa Electronic Philippines and Homesonic Appliance Center were formally charged by the Department of Trade and Industry &#65533; National Capital Region (DTI-NCR) for deceptive and unconscionable sales acts, as cited in Articles 50 (Prohibition against deceptive sales acts or practices) and 52 (Unfair of Unconscionable Sales Act or practice) of the Consumer Act of the Philippines.

Various complaints against Aowa and Homesonic filed at the Legal Affairs Center (LAC) of DTI-NCR date back to 2001 and 2003 respectively. Complainants cite the sales representatives&#65533; strategy of offering them gifts or prizes to attract them to enter their stores. Later they found out that the offered items are in fact not free items, as they may only be claimed if an additional product is purchased. Usually their credit cards are obtained from them, initially as identification card. After the transaction, they realized that they have already paid for the item that they do not really intend to buy through their credit card. Aowa and Homesonic operate in several major shopping centers in Metro Manila. Aowa has 19, while Homesonic has 11 outlets in the NCR.

Assistant Secretary Angel L. Pelayo vows to crack down other firms engaged in this type of marketing scam: &#65533;We will not stop in investigating on other alleged scammers. We started issuing formal charge to these two firms, and we will be looking after the others as well. Consumers now should increase their vigilance. Be cautious and well-informed. If you have similar complaints, please feel free to report to us and we will take action.&#65533; The address of DTI-NCR is at 12th Floor, Trafalgar Plaza 105 H.V. Dela Costa St., Salcedo Village, Makati City.

DTI-NCR issued the formal charge, in accordance with the procedures provided for by Department Administrative Order No. 7, Series of 2006 (DAO 7, 2007). The formal charge asks for the issuance of a cease and desist order, ordering the two firms to permanently cease and desist from continuing in its business operations. An administrative fine will also be imposed for each count that these companies may be proven to have committed.

The public can call DTI Direct at 751-3330 for more information, or visit www.dtincr.ph (end)
  • added info

<click here for link>

Appliance store in hot water for ‘deceptive’ sales

By Elaine Ruzul S. Ramos

The Department of Trade and Industry has filed administrative charges against mall-based Aowa Electronic Philippines for violating Republic Act 7394, or the Consumer Act of the Philippines.

The DTI, through its Consumer Welfare and Trade Regulation Group, has received numerous complaints against Aowa for alleged deceptive sales activities. The CWTRG looked into these complaints to detect patterns.

Acting Trade Secretary Adrian Cristobal Jr., who also heads CWTRG, said under the Consumer Act, sales are deemed deceptive when there is evident misrepresentation of facts.

A sale is also considered unconscionable when the seller, distributor, manufacturer or supplier takes advantage of the consumer’s physical or mental infirmity, ignorance, illiteracy, lack of time or the general conditions of the environment or surroundings to induce the consumer to enter into a sales deal that is grossly one-sided.

A sales act is unfair when the price of the purchased item grossly exceeds the price of similar items in the market.

The first hearing was set on May 19 but postponed to May 23 after Aowa sent an unauthorized representative. DTI rules provide that only authorized personnel may appear before DTI hearing officers to ensure companies that are subject of complaints are properly represented.

The DTI’s Bureau of Trade Regulation and Consumer Protection received 97 complaints against Aowa from 2001 until the first quarter of this year. Out of this, 69 are considered closed cases after Aowa agreed to give refunds to customers or rescind the contracts. Four have been dismissed; 10 were elevated to the DTI’s Office of Legal Affairs; and nine are pending.

Based on the complaints, Aowa sales people are stationed strategically at lobbies of malls to seek prospective clients. They offer promotional coupons/vouchers for corresponding chances to win Aowa-branded appliances for free. Upon closer evaluation of the promotion, complainants allege that they actually pay for these so-called freebies.

Complainants who have been lured into Aowa outlets also cited the overbearing presence of Aowa sales people. For instance, one immediately finds a customer swarmed by sales personnel upon entering the store. This, as claimed by several of the complainants, have affected their decision-making.
  • <click here for link>

<click here for link>
  • its not deceptive sales its swindling...ingat tayo mg ka TPC!
  • Pano ba dapat gawin pag nabiktima ng home sonic? Kasi may kakilala me nabiktima ng home sonic, the following day na pagbili nya ng items sinauli n nya ung items and then nag file xa ng complaint kc nalaman nya na overpriced at nakakapagtaka na made in Japan pero pure 220Volts ung mga item kaya naghinala xa na made in China lng un. Pero nag refuse daw yung customer service na isauli at iparefund, ang pwede lng dw eh change items. Pero gusto na talagang isauli.Pls help us......
  • @vhindiesel

Pano ba dapat gawin pag nabiktima ng home sonic? Kasi may kakilala me nabiktima ng home sonic, the following day na pagbili nya ng items sinauli n nya ung items and then nag file xa ng complaint kc nalaman nya na overpriced at nakakapagtaka na made in Japan pero pure 220Volts ung mga item kaya naghinala xa na made in China lng un. Pero nag refuse daw yung customer service na isauli at iparefund, ang pwede lng dw eh change items. Pero gusto na talagang isauli.Pls help us......

ikaw yata mismo nabiktima, e ^__^

call the DTI Direct Hotline @ 751-3330
  • Nabiktima din ung hipag ko, my hearing kmi sa Feb. 6 s DTI, they are also operating sa Robinsons Imus at Pala Pala. Don\'t worry pag di naayos i salvage nlng ntin cla, db uso nmn ngaun mga salvage, hehe. joke. Dito sa cavite bala lng katapat ng mga panloloko nila, kasi kung aasa tyo sa gobyerno ntin eh abala lng at mga corrupt pa. Di mo na alam kung cno ang kakamipi mo. Nag email na din kmi kay Tulfo pero wala pa din reply.
  • Kaninang umaga may tumawag sa kay misis sa bahay at tinatanung kung sino may ari ng bahay, nagtaka si misis at tinanong kung sino ito at ano kailangan nila, Ayun nga, nag-paliwanag na sa Home Sonic Appliance Center nga at meron daw kaming free appliances na makukuha. Tanong naman ni misis na kung paano nangyari yun at paano nalaman ang number, sabi ay nakuha daw sa resibo dahil sa bumili daw kami duon dati, wala naman kami matandaan na bumili kami duon, ang sabi ay yung mga receipt na year 1999-2009 dun daw sila nag-hanap at 10th year anniversary nila at eto nga ang promo. Nung oras na yun ay nag-b-breakfast kami ni misis kaya sinabi nya na i-ch-check nya muna online, parang nagulat (shock) yung tumawag na babae at wari koy indi alam ang ibig sabihin ng online, kase ang sabi ay.. \"Ma\'m i-ch-check nyo po kami sa pldt?\" tapos nun, binaba na lang ni misis yung telepono kasi nagpupumilit at paikot ikot lang yung sinasabi nung caller na pumunta kami duon.

So balik sa mesa si misis at tuloy ang umagahan, ako naman tapos na kumain kasi nga ang tagal nga sa telepono ni misis. Biglang nag-ring ang phone ulit at ako nakasagot at hinahanap yung babae na kausap nya daw. Sabi ko \"sino to at sino kelangan nila\" (pero alam ko na yun yung kanina kase may caller ID kame, patay malisya lang ako..hehehe) Nagpupumilit sya na kakausapin nya daw yung babae ulit, sabe ko baket nga at sino ka (medyo malakas na boses) sabi nya, sya daw si \"Daniella ekek\" (nakalimutan ko sirname, pero sure ako na indi ito ang tunay nya na pangalan) So sinabi nya na ang pangalan nya, tinanong ko kung bakit, ang kelangan nya daw kausapin ung misis ko kasi sya daw yung kausap kanina at wala daw sya panahon para ipaliwanag sakin yung \"scam\" nila. To cut the story short (naks!), gusto lang sabihan yung misis ko na wag bastos at wag basta basta mag-baba ng telepono at napaka unprofessional daw nun...sabay baba ng telepono nung mag-sasalita na ako.

Ngayun tinatawagan ko ulit para sya naman ang pangaralan at pag-tripan dahil binabaan ako ng telepono kaso busy na. Try ko ulit mamaya...

eto nga pala, nag-search ako sa google at ang keywords na ginamit ko ay \"home sonic scam\"...walaahhh... scam nga... amp!

<click here for link> --kasama na dyan itong tpc link natin
  • up natin.

ganito rin yung tumawag sa akin months ago. sa tutuban daw yung branch nila. kinuha lahat ng info ko, malas ng tumawag, puro mali info ang binigay ko hehehehe...natunugan ko kasi agad na scam yun. dami kasing ek ek na pinagsasabi, paikot ikot lang talaga. nung napagod na sya sa kasasalita, nag paalam na. malas nya, di ako kumagat sa gimik nila....

beware guys...

wala talagang sinasanto tong mga mandurugas na to.....
  • tandaan walang manloloko kung walang nagpapaloko.

isipisip naman jusko 83k sa credit cards ang nagoyo !! no offense pero dapat naman magisip!!!

kaya ako kahit kelan ndi ako nag apply or nagisip na mag credit card... hanggang ngayon pag may gusto ko ipon lang at bili motor kong 72k inipon ko yung pambili at cash ko binayaran ndi ko kinuha ng hulugan...
  • Meron din ganyan sa amin dito sa Ilocos. May free gift pa kuno plus paraffle. Uy, may patanung-tanong pa kung ano trabaho ko, etc, personal, tinatanong pa ako kung may credit card ako... At, ayun, nanalo daw ako ng massager (yung La-Z-Boy chair na may embedded vibrating massagers nga) worth 50K daw nung pinabunot ako sa fishbowl na may mga rolled na slips of paper. May tawagan pa daw kuno from Ilocos to Manila \"for confirmation.\" Pinahawak pa sa akin yung cellphone, may tawag nga. Pero in order to claim the prize, bibili daw ako ng appliances worth 55K. Aba\'t mga tarantado pala ang mga ito...so I weaseled out of it. After a few weeks, naglaho sila na parang bula sa pwesto nila sa mini-mall namin dito...

Scam po ito. Katunayan, naibalita ito sa TV Patrol World...
  • Scam yan. Katabi lang ng store ko yan. Eto nga sa ngayon nakikita ko sila nageexercise pa... Mga manloloko yan. Dami ng nagrereklamo dito nyan. Nangyari nga lahat ng naloko nyan nagjoin force sabay sabay sumugod hehehe!
  • May tumawag sa tita ko kanina from home sonic appliance center saying na, nabunot daw yung name ng tita ko, they gave her a reference number and she needs to claim her prize at homesonic appliance center sa ground floor ng starmall mandaluyong within 3 days. this is in celebration ng 25th anniversary na offer daw ng PLDT. so nagulat yung tita ko kasi alam nung caller yung mga details regarding sa kanya, like yung name, phone number and address. right now kinukulit ako ng tita ko na puntahan daw namin and to claim the prize which is very weird kasi wala naman kami sinsalihan na kahit anong game or promo even PLDT itself, so i think na modus operandi ito ng mga sindikato. i immidiately search the internet and i was surprise na madami n pala complaints to them. Thanks TPC forum for enlightening us on this and also to those who unfortunately defruad by this swindlers.

Guys, be ware to this groups or anyone who are offering anything to you for free.

More power to TPC..
  • buhay pa rin itong homesonic scammers na ito. tinawagan ko itong number galing sa mga nag post earlier 0464164953. talagang alive and scamming pa sila.
  • Guys,

Kwento ko lang ang experience ko sa Home Sonic this Sunday para na din ma warningan ang mga tao.

Don\'t worry di ako nagoyo nga mga taga Home Sonic dahil alam ko na ang istilo nila.

Ganito yung nangyari, tumawag sila sa bahay at hinahanap ang me nakapangalan sa phone bill namin. Wife ko ang nakapangalan dun pero ako nakasagot. Pero alam nila ang name ko, tinanong ko kung saan nila nakuha yung name ko sabi sa warranty card. So nag isip ako kung binibigay ng Abenson ang info ng mga bumibili sa kanila lalo na kung card ang ginamit mo. Naisip ko ito kasi sa Abenson lang ako bumibili ng Appliance. Nagbigay sila ng promo code number at sabi ay kunin ko na yung gift item ko sa Divisoria Tutuban Mall 2, so alam ko na wala akong sinalihan, hindi ko pinuntahan. After 2 days, tumawag ulit at nakasagot naman ay tatay ko, ang sabi sa kanya, pwede naman daw proxy, so pinaalam sa akin ng tatay ko na pupuntahan nya. So nung puntahan nya, ayaw ibigay sa kanya yung sinasabing gift item (siguro dahil alam nilang walang purchasing power ang tatay ko), dahil naka tsinelas lang nung pumunta sa kanila. Nagkataon, kahapon Sunday, nag aya ang misis ko sa Divisoria, so sabi ko tamang tama sige puntahan ko. Me idea na ako sa raket ng Aowa pero ewan ko kung tumigil na sila sa ganitong gawain. Dumating ako around 12:15, merong 2 customer na pinagtutulungan ng mga salesman, sabi sa akin ng manager balik daw ako after 1 hour. Sabi ko pipickupin ko lang naman yung item bakit pa ako babalik, sabi ng manager, wala daw yung salesman, sabi ko balik dala ba nya yung record. Hindi daw dahil me process daw, so sa madaling salita, di na ako nagpumilit, kumain muna kami ng misis ko (dahil lunch time na) at bumalik dun. Me nadatnan kami na na 1 customer, nanalo daw. Naaawa ako sa kanya; me nag entertain sa amin 2 sales man agad, kinuha yung 2 id ko at tinanong ko kung ano yung gift item dahil kailangan namin umalis agad. So kinuha yung promo code, at nag simula na silang mag introduce ng product. Unang initroduce nila ay ang massager, try ko daw, sabi ko ayoko dahil kakakain ko lang. Si misis naman, kakakain so di na nila pinilit. Sumunod na pinakita ang induction stove, 53K daw (sale na yun dahil ang price daw 73K), sabi ko sa kanila, 39K lang sa AOWA yan, so nung sabi ko ay mahal yung induction, nag introduce naman ng water purifier, sabi ko nalang na meron na kami nun dahil ang bro ko taga AOWA (kunwari). Nung i follow up ko ung gift, guess what.. .yung ALAM NA NILALAGAY SA BINTANA na tig 35 pesos sa bangketa. Sabi ko nga yan na ba yun? 5 pesos lang yan sa bangketa!!! So namula yung salesman. Sumunod na infoffer nila ay bumunot daw ako ng gift check, nung buksan ko, me 2ooo na worth na gift check, nagsigawan sila, na parang ngayon lang me nanalong ganun, sabi ko nga 2K lang, sa mahal ng mga item nyo? Tinanong pa ako kung saan ko daw balak gamitin (parang first time lang nila naka experience ng ganun) me tinawagan nila SPONSOR daw) kinausap ako at yun na daw ang pinaka malaking napapanalunan ng isang customer + induction stove at beuty kit. Nilabas na nila yung items. pero me catch, kailangan magamit mo muna yung 2000 na yun bago mo makuha ng free yung 2 free items mo..

Nung tumawag yung sinasabi nilang sponsor, kesyo nagtanong kung me kamaganak ako dun or kung me conspiracy, alam ko na laging ganun ginagawa nila.. so sabi ko wala..

Eto yung remarks,

Di raw transfrrable,
    last part nun.. kailangan magamit mo sya sa mga participating items na ifafax daw... so Me fax ngang dumating, bibili ka ng items nila na ang pinaka mura ay 48000.00 less mo yung 2K , bali 46K... So sabi ko wala akong pera, pwede daw card (me idea sila na me card ka kasi ginamit mo nga pambili ng appliances diba), or COD pwede daw. Sabi ko di ako interested. Well coordinated sila, na kala mo na masaya sila sa napanalunan mo na parang 1st time nangyari sa kanila yun, pero kung mapapansin mo.. at i aanalyze mo, OA na ang acting nila. Maraming nakapaligid sau na lahat sila ay nagsasalita, papakitaan ka pa ng magazine para maconvince ka na talagang mahal yung induction. Ang sabi ko pa nga eh, maganda yung induction pero mas maganda yung sa AOWA kasi matibay, kahit pukpukin ng kaldero di nababasag, hamon ko nga kung matibay yung induction nila pwede bang itest na pukpukin ng kaldero, AYAW PUMAYAG ha ha ha...

So yun.. ang makukuha mo lang ay tig 35 pesos na alam... na mabibili sa bangketa... baka nga 10 pesos lang yun sa didvisoria eh... he he he he.. .

warnign lang.. wag nyo nang puntahan.. sayang lang pagod nyo.. .or pwede din kung mangiinis lang kayo na gaya ng ginawa ko he he hehe
  • Eto yung kwento sa AOWA http://supersawsaw.blogspot.com/2008/03/aowa-scam-beware.html
  • Meron pa ring home sonic actually tumawag nga samin i claim daw sa robinsons galleria pero di ko na lang kinagat alam ko na kasi ang scam nila
  • Meron pa ring home sonic actually tumawag nga samin i claim daw sa robinsons galleria pero di ko na lang kinagat alam ko na kasi ang scam nila
  • sabi na scam yan eh..

kakatawag lang ng PERFECT HEALTH HOME APPLIANCE sakin kanina.. magdala pa daw ako ID\'s.. akala nila magogoyo nila ako.. buti na search ko sila sa net.. tapos na kita ko agad ito sa TPC.. amf na mga scammers yan!!